World News

‘อีลอน มัสก์’ ไม่ผิด คดีหมิ่นประมาทนักดำน้ำฮีโร่ถ้ำหลวง

“อีลอน มัสก์” รอดคดีหมิ่นประมาท “เวอร์นอน อันส์เวิร์ธ” หลังคณะลูกขุนศาลลอสแองเจลิส สหรัฐ ตัดสินว่า เขาไม่มีความผิดในเรื่องนี้

000 1MS3I7
อีลอน มัสก์

อันส์เวิร์ธ ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทต่อซีอีโอเทสลา โดยเรียกค่าเสียหายจำนวน 190 ล้านดอลลาร์ โดยชี้ว่า มัสก์ทวีตข้อความที่ทำให้ชื่อเสียงของเขาเสียหาย

เหตุการฟ้องร้องในคดีนี้เป็นผลมาจากการที่ 2 ฝ่ายตอบโต้กันในที่สาธารณะ ถึงเรื่องวิธีการช่วยเหลือเด็ก และโค้ชทีมฟุตบอล อะคาเดมี่ 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อเดือนมิถุนายน 2561

ระหว่างการไต่สวน มัสก์ให้การต่อศาลว่า คำว่าพวกรักเด็ก ที่เขาทวีตว่าอันส์เวิร์ธนั้น เป็นถ้อยคำปกติในแอฟริกาใต้ ประเทศที่เขาเติบโตขึ้นมา และว่า เขาไม่ได้ต้องการสื่อความหมายว่าอีกฝ่ายเป็นเช่นนั้นจริง แต่เป็นการว่าเพราะเจ็บใจที่ถูกอีกฝ่ายดูถูกก่อน

หลังการตัดสิน มัสก์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า คำตัดสินใจคดีนี้ ทำให้เขากลับมามีศรัทธาต่อมนุษยชาติอีกครั้ง ขณะที่ทนายความฝั่งอันส์เวิร์ธ บอกว่า คำตัดสินที่ออกมาไม่ใช่เรื่องที่ดีต่อสังคม

ส่วนอันส์เวิร์ธ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เขาเคารพต่อการตัดสินใจของคณะลูกขุน พร้อมกล่าวชื่นชมการทำงานของคณะทนายความตัวเอง

ทั้งนี้ คณะลูกขุนใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง ในการทำให้ได้มติเป็นเอกฉันท์ หลังจากกระบวนการไต่สวนในศาลนาน 4 วันเสร็จสิ้นลง  โดยหัวหน้าคณะลูกขุนในคดีนี้ บอกว่า ทนายความฝั่งอันส์เวิร์ธไม่สามารถพิสูจน์ได้ถึงข้อกล่าวหาที่ยื่นฟ้องมา และควรที่จะให้ความสนใจต่อการนำเสนอหลักฐานมากกว่านี้ เพราะพวกเขาพยายามแต่ที่จะทำให้คณะลูกขุนเกิดอารมณ์ร่วมไปด้วย

Avatar photo