Politics

‘สมศักดิ์’ สอน ‘เพื่อไทย’ จบเรื่อง ‘งูเห่า’ แลกคดีได้แล้ว

“สมศักดิ์ เทพสุทิน” ลั่นคนยกมือให้รัฐบาล ช่วยสร้างความมั่นคง ไม่ใช่งูเห่า หยุดสร้างรั้วขวางทางเดินเรื่องคดีความ กระบวนการยุติธรรม ส่วนปรับครม. เป็นอำนาจนายกฯ ตัดสินใจ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า กรณีที่พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า มีการนำคดีความไปแลกกับการเป็นงูเห่านั้น ตนได้ยินคำว่างูเห่ามานานหลายเดือนแล้ว บางครั้งบอกว่ามีงูเห่า 20 บ้างหรือ 30 คนบ้าง แต่ครั้งนี้มีคนยกมือให้รัฐบาล 10 คนจะไปบอกเขาเป็นงูเห่าได้อย่างไร เขาอาจจะมองว่าเหตุผลที่ช่วยยกมือสนับสนุนเป็นคุณกับทางรัฐบาล ทำให้เกิดความมั่นคง

สมศักดิ์ เทพสุทิน8

ส่วนกรณีที่บอกว่าเอาคดีความไปแลก เป็นการพูดที่สร้างรั้วขวางทางเดินของส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ในเรื่องคดีความและกระบวนการยุติธรรม ไม่อยากให้เอามาพูด หากพูดว่าบางคนเข้ามาสู่คดีความใกล้คุกและศาล ถือเป็นความหมิ่นเหม่ อให้พูดเรื่องอื่นที่เป็นเหตุผลดีกว่า

“หลายคน หลายท่านฝั่งรัฐบาลก็ถูกคดีความ ศาลออกหมายจับ ทั้งที่เป็นส.ส. ฉะนั้นผมไม่เชื่อว่าเป็นงูเห่า หรือมีงูเห่า ไม่ใช่เรื่องงูเห่า ได้อะไรไป หรือไปแลกเปลี่ยนคดีความ ผมว่าเรื่องงูเห่าควรจบได้แล้ว” นายสมศักดิ์ กล่าวง

สำหรับการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น อำนาจของนายกฯ ที่จะต้องพิจารณาเรื่องเหล่านี้ ถ้านายกฯคิดว่าดี นายกฯก็ดำเนินการไปตามที่คิดเห็นเช่นนั้น ตนไม่สามารถตอบแทนได้ อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่ยกมือให้รัฐบาลถึง 4 คน รวมทั้งยังมองว่า วิปรัฐบาลทำดีแล้ว เพราะเสียงมีจำนวนปริ่มแบบนี้ คนเป็นวิปรัฐบาลเหนื่อยพอสมควร น่าจะให้กำลังใจกันมากกว่า อย่าไปโทษวิปรัฐบาล ต้องโทษเรื่องอื่นมากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้า 3 ป.ไม่ออกฤทธิ์ พรรคร่วมคงทำงานไม่ได้ราบรื่นขนาดนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า 3 ป.ก็ต้องออกฤทธิ์อยู่แล้ว ถ้าไม่ออกก็ไม่เข้าแถวกัน แถวไม่ตรง ถือเป็นเรื่องดีที่หัวหน้ารัฐบาลออกมาพบปะพูดคุยกันบ้าง ซึ่งทุกรัฐบาลก็มีลักษณะเช่นนี้ไม่ใช่รัฐบาลครั้งแรก

Avatar photo