Economics

โรงไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อย เดินเครื่องแล้ว ตั้งเป้าฟื้นฟูเสร็จปี 64

“ราช กรุ๊ป” แจ้งโรงไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อย สปป.ลาว เดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว กำลังผลิต 410 เมกะวัตต์ ตั้งเป้าฟื้นฟูเยียวยาแล้วเสร็จหลังเกิดเหตุเขื่อนแตกปี 2564 

หลังจากเกิดเหตุการณ์เขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2561 ทำให้น้ำท่วมทะลักบ้านเรือนสายหายจำนวนมาก ความคืบหน้าล่าสุด นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ถือหุ้นออกมาระบุความคืบหน้าว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์สะเทือนใจเมื่อปีที่แล้ว ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้พยายามแก้ไข และฟื้นฟูผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มที่ ในขณะที่การก่อสร้างโรงไฟฟ้า ซึ่งได้ควบคุมความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ให้เดินหน้าแล้วเสร็จ

IMG 20191114 144209 0
กิจจา ศรีพัฑฒางกุระ

นอกจากนี้เพื่อลดผลกระทบแก่ผู้มีส่วนได้เสียส่วนหนึ่ง การฟื้นฟู และเยียวยา ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ก็ทำคู่ขนานกันไปจนคืบหน้าเป็นรูปธรรม และยังมีเป้าหมายดำเนินการแผนฟื้นฟูระยะยาวให้สำเร็จในปี 2564 จากนั้นก็จะสานต่อการพัฒนาชุมชน และคุณภาพสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้บริษัทพร้อมสนับสนุนนโยบายแบตเตอรี่แห่งเอเชียของสปป.ลาว อย่างต่อเนื่อง และเชื่อมั่นว่า โรงไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อย จะช่วยขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งสองประเทศได้ในระยะยาว

โรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ตั้งอยู่ในแขวงจำปาสัก และแขวงอัตตะปือ สปป. ลาว พัฒนาและดำเนินงานโดยบริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด ประกอบด้วยผู้ถือหุ้น 4 ราย ได้แก่ SK Engineering & Construction Company Limited ถือหุ้น (26%), Korea Western Power Company Limited (25%), รัฐวิสาหกิจลาว (24%) และ RATCH (25%) ไฟฟ้าที่ผลิตจำหน่ายให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  ส่งผ่านสายส่งไฟฟ้าแรงสูงขนาด 500 กิโลโวลต์จากสถานีไฟฟ้าปากเซ สปป.ลาว โดยระยะแรกจ่ายไฟฟ้าด้วยระบบ 230 กิโลโวลต์ มายังสถานีไฟฟ้าแรงสูงอุบลราชธานี 3 เพื่อมาเสริมระบบไฟฟ้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โครงการนี้มีกำลังผลิตติดตั้ง 410 เมกะวัตต์ ผลิตกระแสไฟฟ้าจำหน่ายปีละประมาณ 1,804 ล้านหน่วย โดย มีกฟผ.และการไฟฟ้าลาวเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้า คิดเป็นกำลังผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวม 396 เมกะวัตต์ โดย 354 เมกะวัตต์ หรือ 1,575 ล้านหน่วย ผลิตเพื่อจำหน่ายให้กับ กฟผ. เป็นระยะเวลา 27 ปี และกำลังผลิตอีก 42 เมกะวัตต์ หรือ 229 ล้านหน่วย ผลิตจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าลาว (Electricite Du Laos: EDL) อยู่ภายใต้กรอบความร่วมมือการพัฒนาพลังงานไฟฟ้า ระหว่างรัฐบาลไทย และสปป. ลาว โดยมีบริษัท ไฟฟ้า เซเปียน-เซน้ำน้อย จำกัด เป็นผู้ดำเนินงานโครงการ ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างผู้ลงทุนเกาหลีใต้ ไทย และสปป.ลาว

 

 

Avatar photo