Branding

‘บำรุงราษฎร์’ นำร่อง สถาบันกระดูกสันหลัง ขยายโมเดล ‘เฮลท์ เน็ตเวิร์ก’

ท่ามกลางโลกปัจจุบันที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งโครงสร้างประชากร สัดส่วนประชากรเปลี่ยนไปเป็น “สังคมอายุยืน” และก้าวสู่ “สังคมสูงวัย” ขณะที่ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการแพทย์เติบโตแบบก้าวกระโดด นับเป็นโอกาสและความท้าทายอย่างมาก โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่จึงจำเป็นต้องทรานส์ฟอร์ม ใช้เทคโนโลยีเข้ามาร่วมในกระบวนการทำงาน รวมถึงส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรให้มีทักษะการเรียนรู้ตลอดเวลา เพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

นพ. สุธร ชุตินิยมการ ผู้อำนวยการด้านบริหาร บำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก เปิดเผยว่า โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้ตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงในทุก ๆ มิติ โดยมีวิสัยทัศน์ขับเคลื่อนองค์กรสู่การบริบาลสุขภาพแบบองค์รวมระดับโลกด้วยนวัตกรรม และมุ่งขยายการให้บริการเพื่อรองรับกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้น แต่ด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ ทั้งการเดินทาง ระยะทาง ภูมิลำเนาที่อาศัยอยู่ในต่างจังหวัด จึงทำให้ผู้ป่วยกลุ่มบางกลุ่มไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่บำรุงราษฎร์ได้

ถ่ายทอดเทคนิค

ในขณะที่บำรุงราษฎร์มีทีมแพทย์ที่ขยายใหญ่ขึ้นและมีองค์ความรู้ที่สามารถถ่ายทอดแบ่งปันซึ่งกันและกันในทีมแพทย์ จึงเป็นที่มาของการริเริ่มโมเดลธุรกิจ “บำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก” (Bumrungrad Health Network) ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ในการต่อยอดพัฒนาความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลพันธมิตรเพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายในเซ็กเมนต์ระดับกลาง

ทั้งนี้ บำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก ได้เริ่มนำร่องจาก “สถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์” เนื่องจากปัจจุบัน มีผู้ป่วยที่เป็นโรคระบบประสาทไขสันหลังและกระดูกสันหลังถูกกดทับ หรือการบาดเจ็บกระดูกสันหลังในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยพบอาการปวดหลังมากที่สุดในช่วงอายุ 40-59 ปี ถึง 70% และจากสถิติพบว่าทั่วโลกมีผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับประสาทไขสันหลังประมาณ 250,000 – 500,000 รายต่อปี ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน มีโอกาสสูญเสียชีวิต หรือเกิดความพิการตลอดชีวิต

นพ. วีระพันธ์ ควรทรงธรรม ผู้อำนวยการสถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ กล่าวว่า สถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ นับเป็นสถาบันที่จัดการสอนการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอ็นโดสโคปในระดับภูมิภาคเอเชีย มาอย่างต่อเนื่องมากว่า 10 ปี โดยเป็นแห่งที่สองต่อจากที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งที่ผ่านมามีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอ็นโดสโคป มาอย่างต่อเนื่องทุกปี และในปี 2563 นี้ จะเป็นการจัดอบรมครั้งที่ 51 ซึ่งที่ผ่านมาได้อบรมศัลยแพทย์กระดูกสันหลังจากนานาประเทศมาแล้วกว่า 2,000 คน

Bumrungrad pic1 2 คน resize

สถาบันกระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ ได้สั่งสมประสบการณ์ความชำนาญและพัฒนาการรักษามาโดยตลอด เน้นการตรวจรักษาอย่างครบวงจร โดยมีแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทางกว่า 40 คนในทีมแพทย์กระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก และทีมสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้องในการรักษาโรคกระดูกสันหลัง นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2553 จนถึงปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาทั้งด้วยวิธีการผ่าตัดและไม่ผ่าตัด อาทิ การใช้เลเซอร์ การใช้คลื่นวิทยุ รวมกว่า 9,000 ราย ซึ่งเป็นการผ่าตัดกระดูกสันหลังด้วยเทคโนโลยีการผ่าตัดผ่านกล้องเอ็นโดสโคปมากกว่า 1,000 ราย

สำหรับรูปแบบโมเดล “บำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก” โรงพยาบาลจะร่วมลงทุนจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ (Center of Excellence) ให้กับเครือข่ายโรงพยาบาลพันธมิตร ซึ่งจะดำเนินงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในลักษณะ Joint Operation หรือการร่วมมือทั้งด้าน เงินทุน ค่าใช้จ่าย ทรัพยากรและรายได้ มีการฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้และความชำนาญทางการแพทย์ให้กับทีมแพทย์ของโรงพยาบาลพันธมิตร เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการรักษาตามมาตรฐานของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ให้กระจายไปในภูมิภาคต่าง ๆ ในราคาที่สอดคล้องกับสภาวะของภูมิภาคนั้น

ทั้งนี้ บำรุงราษฎร์จะเป็นผู้จัดหาเครื่องมืออุปกรณ์และเทคโนโลยีขั้นสูงที่จำเป็นในการรักษา ตามความเหมาะสมของเงินทุนและข้อตกลงร่วมกับโรงพยาบาลแต่ละแห่ง โดยอยู่ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อการดูแลรักษาผู้ป่วย

นพ.วีระพันธ์ และนพ.สุธร ตอนให้สัมภาษณ์ resize

โมเดลความร่วมมือในรูปแบบนี้ นับเป็นการขยายโอกาสให้กลุ่มผู้ป่วยของโรงพยาบาลพันธมิตรได้เข้าถึงการรักษากับแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะด้านอีกทางหนึ่งด้วย โดยจะมุ่งเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหม่ ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและในต่างจังหวัด ตลอดจนกลุ่มผู้ซื้อประกันสุขภาพ

ในปี 2563 และเป้าหมายในอนาคตของสถาบันศูนย์กระดูกสันหลังบำรุงราษฎร์ ในรูปแบบของโมเดล “บำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก” จะขยายโมเดลเข้าไปยังโรงพยาบาลพันธมิตรที่ตั้งอยู่บริเวณรอบนอกและในเขตปริมณฑล ประมาณ 4-5 แห่ง และขณะนี้ มีโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ เป็นโรงพยาบาลพันธมิตรต้นแบบ และอีก 2-3 แห่งอยู่ระหว่างการเจรจา โดยอนาคตมีแผนดำเนินการจะขยายไปยังโรงพยาบาลพันธมิตรในจังหวัดหลัก ๆ ตามภูมิภาคต่าง ๆ ในประเทศไทย

Avatar photo