World News

ญี่ปุ่นเตรียมเริ่มทดลอง ‘วัคซีนอีโบลาตัวใหม่’ ในคนเป็นครั้งแรก

คณะนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่น เตรียมเริ่มต้นการทดสอบวัคซีนอีโบลาในคนเป็นครั้งแรก ภายในเดือนนี้

vaccination 1215279 640

ที่ผ่านมา การทดสอบวัคซีนสำหรับเชื้อไวรัสอีโบลา ที่มีความรุนแรงถึงขั้นทำให้ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเกือบทั้งหมด เฉพาะในลิงเท่านั้น โดยวัคซีนตัวนี้จะใช้รูปแบบของเชื้อไวรัสที่ไม่ทำงาน และสามารถจำลองแบบซ้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์หวังว่า รูปแบบนี้จะทำให้วัคซีนมีความปลอดภัยมากกว่าการรักษาด้วยวิธีการอื่น

สถาบันการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว ผู้พัฒนาวัคซีนดังกล่าว แถลงว่า ทางสถาบันตั้งความหวังไว้ค่อนข้างสูงสำหรับวัคซีนชนิดใหม่ที่มีความปลอดภัย และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทางสถาบันกำหนดจะเริ่มต้นการทดลองในระดับคลินิคในช่วงปลายเดือนธันวาคมนี้ โดยจะฉีดวัคซีนให้กับผู้เข้ารับการทดลอง 30 คนที่มีสุขภาพแข็งแร่ง คนละ 2 โดส แต่ละโดสจะทิ้งระยะเวลาห่างกัน 4 สัปดาห์

ระหว่างการทดลอง จะมีการติดตามผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนอย่างใกล้ชิด พร้อมตรวจสอบว่า จะมีการพัฒนาภูมิคุ้มกันสำหรับเชื้อไวรัสอีโบลาหหรือไม่

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (ฮู) ระบุว่า เชื้อไวรัสอีโบลาสามารถติดต่อกันได้ผ่านการสัมผัสเลือด ของเหลวจากร่างกาย การหลั่ง หรือจากอวัยวะที่ติดเชื่อ หรือจากผู้ที่เพิ่งเสียชีวิต

ตามปกติแล้ว ผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลาจะมีอัตราการเสียชีวิตในระดับสูง โดยการระบาดในบางครั้งอาจมีอัตราผู้เสียชีวิตสูงถึง 90%

ปัจจุบัน มีวัคซีนป่องกันไวรัสอีโบลาอยู่หลายชนิดด้วยกัน รวมถึง rVSV-ZEBOV และวัคซีนสูตรใหม่ ที่ผลิตโดยหน่วยงานของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ในเบลเยี่ยม และเพิ่งถูกนำออกมาใช้เมื่อเดือนที่แล้วในคองโก ที่เกิดการระบาดของไวรัสอีโบลา จนมีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 2,000 คนในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา

Avatar photo