World News

อินโดนีเซียสั่งปรับ ‘การูดา’ เหตุซีอีโอแอบขน ‘ฮาร์เลย์ เดวิดสัน’ เข้ามากับเครื่องบินลำใหม่

อินโดนีเซียสั่งปรับ “การูดา อินโดนีเซีย” สายการบินแห่งชาติ ฐานละเมิดกฎข้อบังคับการบิน หลังจากซีอีโอของบริษัท ถูกกล่าวหาว่า ลักลอบนำเข้ารถจักรยานยนต์ฮาร์เลย์ เดวิดสัน เข้าประเทศ ด้วยการนำมากับเครื่องบินลำใหม่ของบริษัท

garuda

สำนักข่าวอันทารา ของอินโดนีเซีย รายงานวันนี้ (6 ธ.ค.) อ้างนายบูดิ คาร์ยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อินโดนีเซียว่า ทางกระทรวงได้ดำเนินการส่งจดหมายเพื่อแจ้งการปรับต่อการูดาแล้ว เพราะสายการบินนำเข้าสินค้า โดยไม่มีการสำแดงรายการไว้ในรายละเอียดของสินค้านำเข้า ง

อย่างไรก็ดีนายบูดิ ไม่ได้ให้รายละเอียดถึงจำนวนค่าปรับ กล่าวแต่เพียงว่า แม้เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นบนเที่ยวบินที่ไม่ใช่เที่ยวบินพาณิชย์ แต่ก็ต้องมีการสำแดงรายการสินค้าที่นำเข้ามาด้วย

การเคลื่อนไหวนี้ ยังมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่นายอีริค โตเฮียร์ รัฐมนตรีกำกับดูแลกิจการของรัฐ เปิดเผยว่า นายอาริ อัสคารา ซีอีโอโดนปลดออกจากตำแหน่งแล้วจากข้อกล่าวหาข้างต้น

ทั้งนี้ นายอาริ ถูกกล่าวหาว่า พยายามที่จะหลบเลี่ยงภาษีการนำเข้ารถจักรยานยนต์ฮาร์เลย์ เดวิดสัน ที่มีมูลค่าราว 800 ล้านรูเปี๊ยะห์ ที่พบบนเครื่องบิน ทั้งการตรวจค้นยังพบจักรยานระดับไฮเอนด์อีก 2 คันด้วย

นายโตเฮียร์ บอกด้วยว่า ในการสอบสวนเบื้องต้นนั้น พบว่า พนักงานของการูดาในกรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ เป็นผู้ช่วยจ่ายเงินค่ารถจักรยานยนต์ และให้ความช่วยเหลือในการขนส่ง โดยทางกระทรวงจะดำเนินการสืบสวนเรื่องนี้ต่อไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงกิจการรัฐอินโดนีเซีย ระบุว่า นายฟาดัด ริซัล หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) จะขึ้นมารักษาการในตำแหน่งซีอีโอการูดา

Avatar photo