Business

เคาะแล้ว ขึ้น ‘ค่าแรง’ ทั่วประเทศ ดีเดย์ 1 มกราคม 2563

กระทรวงแรงงาน เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 6 บาท 9 จังหวัด ที่เหลือ 5 บาท เริ่ม 1 ม.ค.63 มั่นใจเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่การประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง มีวาระสำคัญคือการพิจารณากรอบการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ โดยที่ประชุมทุกฝ่ายมีมติร่วมกันให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำขึ้น 6 บาท 9 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ภูเก็ต กรุงเทพ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และปราจีนบุรี

ค่าแรง

สำหรับจังหวัดที่เหลือ จะได้รับการปรับขึ้นในอัตรา 5 บาททั่วประเทศ หรือแบ่งได้เป็น 10 กลุ่มด้วยกัน โดยอัตราสูงสุดคือ ชลบุรี กับ ภูเก็ต ที่ระดับ 336 บาท ส่วนอัตราต่ำสุดอยู่ที่ 313 บาท ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา

“อัตราที่ปรับขึ้นนี้เป็นระดับที่เหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันแล้ว ทั้ง เงินเฟ้อ อัตราความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถอยู่ได้อย่างสมดุล” นายสุทธิกล่าว

แรงงาน

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง มีผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเข้าร่วมประชุม ได้แก่ ที่ปรึกษาฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้าง ฝ่ายรัฐบาลจากตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ ไปจนถึงตัวแทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย

Avatar photo