Economics

หยุดวิ่ง Airport Bus เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ‘ขสมก.’ ขอทบทวนเส้นทางใหม่

หยุดวิ่ง “Airport Bus” ดอนเมือง-รถไฟฟ้ารัชโยธิน ขสมก.ขอทบทวนเส้นทางใหม่ เชื่ออีกไม่นานมีความชัดเจน

talu

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า รถโดยสารสาธารณะเชื่อมสนามบิน (Airport Bus) สาย A1 เส้นทางด่วนเสริมพิเศษ ท่าอากาศยานดอนเมือง-สถานีรถไฟฟ้า BTS รัชโยธิน-สถานีรถไฟฟ้า BTS เสนานิคม-ร.พ.วิภาวดี-ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งทดลองเปิดให้บริการเมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) เป็นวันแรก ได้ยกเลิกการทดลองวิ่งไปแล้วนั้น

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก. ตัดสินใจชะลอการทดลองเดินรถสาย A1 เส้นทางด่วนเสริมพิเศษออกไปก่อน เพื่อทบทวนความเหมาะสม

เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า BTS เพียงอย่างเดียว ไม่ได้เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT ด้วยเหมือน Airport Bus สาย A1 ปกติ ประกอบกับรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะทยอยเปิดจนครบทั้งเส้นทางในปี 2563 โดยขยายถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุในกลางปี 2563 และเปิดถึงสถานีคูคตในปลายปี 2563 จึงไม่แน่ใจว่า Airport Bus สายใหม่นี้จะได้รับความนิยมมากน้อยแค่ไหน

นอกจากนี้ Airport Bus สาย A1 เส้นทางด่วนเสริมพิเศษ ยังไม่มีจุดจอดรถบริเวณมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีปัญหาจราจรติดขัด จึงไม่สามารถหาจุดจอดรถชั่วคราวได้

รถเมล์ไทยเจ๋ง

สำหรับกรณีที่มีการประชาสัมพันธ์ว่าจะทดลองเดิน Airport Bus ในวันที่ 5 ธันวาคม 2562 นั้น นายสุระชัยกล่าวว่า สาเหตุเกิดจากการสื่อสารภายในผิดพลาด ในขณะที่ผลการสำรวจต่างๆ ก็ยังไม่ชัดเจน แต่หลังจากนี้คาดว่า ใช้เวลาไม่นานก็จะมีความชัดเจนว่า ขสมก. จะทดลองเปิดเดินรถเส้นทางดังกล่าวหรือไม่

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ขสมก. ยกเลิกการทดลองเดินรถ เพราะไม่ได้รับใบอนุญาตนั้น นายสุระชัยกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง เพราะการเปิดเส้นทาง สาย A1 เส้นทางด่วนเสริมพิเศษ เป็นการทดลองเดินรถเท่านั้น ซึ่งหาก ขสมก. จะดำเนินการก็คาดว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ

Avatar photo