General

ส.ป.ก. จี้ ‘ปารีณา’ คืนที่ดิน 682 ไร่ ใน 7 วัน

ส.ป.ก. มีมติให้ “ปารีณา” คืนที่ดิน 682 ไร่ ภายใน 7 วัน นับจากวันที่ส่งหนังสือ ถ้าไม่ส่งคืนจะใช้อำนาจคสช.ยึดคืนต่อไป

batch ปารีณา เคลื่อนไหว 0001

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)  แถลงวันนี้ (6 ธ.ค.) กรณีนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ครอบครองที่ดินเขาสนฟาร์ม ในตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี จำนวน 682 ไร่  ว่า หลังจากตั้งคณะกรรมการตรวจสอบที่ดินของนางสาวปารีณา เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และแจ้งให้นางสาวปารีณา เข้ามาชี้แจงเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนแล้ว  ต่อมาวันที่ 4 ธันวาคม นางสาวปารีณา ได้ส่งหนังสือ โดยระบุว่า จะนำที่ดินที่ถือครองเข้าสู่การปฏิรูปที่ดินของ ส.ป.ก. แต่ทาง ส.ป.ก.ให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่เข้าข่าย เนื่องจากนางสาวปารีณา เป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

วันนี้จึงมีข้อสรุปถือเป็นมติของ ส.ป.ก.ว่า ขอให้นางสาวปารีณาคืนที่ดินจำนวน 682 ไร่ ให้กับ ส.ป.ก.ภายใน 7 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือ โดยคาดว่าจะส่งหนังสือถึงมือนางสาวปารีณา ได้ภายใน 2-3 วันนี้ หากนางสาวปารีณา ไม่คืนที่ดินจำนวน 682 ไร่ดังกล่าว ทาง ส.ป.ก.จะขออำนาจตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ที่ 36/2559 บังคับใช้ เพื่อยึดคืนที่ดินนำมาจัดสรรให้กับเกษตรกรต่อไป

ก่อนหน้านี้ ทางกรมป่าไม้ได้แจ้งความดำเนินคดีกับนางสาวปารีณาไปแล้ว 4 ข้อหา ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) โดยสรุปพบความผิดรุกพื้นที่ป่าของนางสาวปารีณา พื้นที่ที่จะดำเนินคดี มีทั้งหมด 46 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา อยู่ในป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี 41 ไร่ 1 งาน 59 ตารางวา อยู่ในเขตป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 จำนวน 4 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา

เบื้องต้นกรมป่าไม้ชี้ว่าเป็นกรณีที่ยังไม่มีบุคคลได้มาตามกฎหมายที่ดิน จึงถือว่าเป็นป่า

Avatar photo