General

อนุทินลั่น ‘ไม่มีวัน’ สนับสนุน 3 สารพิษ ผู้บริโภคเสี่ยงอันตราย

‘อนุทิน’ ลั่น สธ.ไม่มีวันสนับสนุน 3 สารอันตราย เดินหน้ารณรงค์ต่อต้าน ชี้ สธ.ไม่ได้แพ้สารพิษ แต่คนแพ้คือผู้บริโภคต้องเสี่ยงรับสารอันตรายต่อไป

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรณีคณะกรรมการวัตถุอันตราย ขยายเวลายกเลิก พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ออกไปอีก 6 เดือน และจำกัดการใช้ไกลโฟเซต ว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่มีวันสนับสนุนสารดังกล่าว แต่ตามกฎหมาย คณะกรรมการวัตถุอันตรายเป็นผู้ตัดสินใจ

อนุทิน ชาญวีรกุล

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขจะยังเดินหน้ารณรงค์ต่อต้านสารพิษเต็มที่ เพราะเป็นหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตรวจเข้ม งดซื้ออาหาร พืช ผัก ผลไม้ ที่มีสารปนเปื้อน โดยขณะนี้องค์การอาหารและยา (อย.) อยู่ระหว่างการออกสลากควบคุมให้ผู้บริโภครับทราบว่า อันไหนมีปนเปื้อน อันไหนปลอดภัย เพราะกฎหมายยังไม่ได้ห้าม แต่จะใช้มาตรการในการป้องกันทุกอย่างตามอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข

“ขอย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่สนับสนุนการใช้ ส่วนที่บอกว่ากระทรวงสาธารณสุขแพ้เรื่องสารพิษนั้น กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้แพ้ แต่คนแพ้คือ ผู้บริโภคที่ต้องเสี่ยงรับสารอันตรายต่อไป เราทำหน้าที่ของตัวเองเต็มที่แล้ว เพื่อให้อาหาร พืช ผัก ผลไม้ ที่มีสารพิษตกค้างไปทำอันตรายประชาชนน้อยที่สุด” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับกรณีที่มีข่าวว่าจะคืนกรมวิชาการเกษตร ที่อยู่ในความรับผิดชอบของรัฐมนตรีจากพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไมได้คุยกับ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่คงต้องเป็นอย่างนั้น เพราะไม่รู้จะเก็บไว้ทำไม

Avatar photo