Sport

ฝันสลาย! ‘ช้างศึก’ นำ 2-0 เอาไม่อยู่เวียดนามตี 2-2 ร่วงรอบแรกซีเกมส์

ฟุตบอลชาย ซีเกมส์ 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ วันที่ 5 ธันวาคม เป็นการลงสนามนัดสุดท้าย กลุ่มบี ทีมชาติไทย ที่มี 9 แต้ม พบ เวียดนาม จ่าฝูงที่มี 12 คะแนน

DSC 8982
ภาพจาก : @changsuek

เกมนี้ไทยต้องชนะด้วยผลต่าง 2 ประตูถึงจะได้เข้ารอบ โดยอากิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่นไม่มี ชินภัทร์ ลีเอาะ ที่ติดโทษแบนจากการสะสมครบ 2 เหลือส่วนเกมรุกส่งทั้งสุภโชค สารชาติ, ศุภชัย ใจเด็ด และ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ออกสตาร์ตเป็นตัวจริง

ขณะที่ทีมชาติเวียดนาม ภายใต้การคุมทัพของ ปาร์ค ฮัง-ซอ ไม่มีตัวทีเด็ด เหงียน กวง ไฮ ตัวรุกหมายเลข 19 ที่บาดเจ็บหนักจากเกมที่เฉือนสิงคโปร์ 1-0 ส่วนตัวหลักอย่าง ดวน วาน เฮา แบ็กซ้ายจากฮีเรนวีน รวมถึง เหงียน ตรวง เฮา กองกลางวัย 30 ปี ที่อยู่ในทีมชุดใหญ่คัดบอลโลกลงสนามนำทัพ

ครึ่งแรกเปิดฉากเพียง 4 นาทีไทยออกนำ 1-0 แบบมีโชคช่วยเมื่อเหงียน วาน ตวน ผู้รักษาประตูเวียดนามเตะเปิดเกมไม่ดีบอลพุ่งชนตัว ศุภชัย ใจเด็ด กระดอนย้อยข้ามหัวเข้าประตูไป

นาที 11 ไทยขยับนำ 2-0 เมื่อ อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ กระดกบอลให้ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา หลุดเข้าไปยิงติดเซฟผู้รักษาประตูเวียดนามในจังหวะแรกก่อนที่ดาวยิงไทยวัย 17 ปีหันกลับมาซัดซ้ำดาบสองตุงตาข่าย โดยเป็นประตูที่ 5 ของศุภณัฏฐ์ในซีเกมส์2019 นำเป็นดาวซัลโวร่วม

นาที 15 เวียดนามไล่ขึ้นมาเป็น 1-2 จากการขึ้นบอลทางฝั่งซ้ายเปิดเข้าไปหน้าประตู เหงียน เทียน ลินห์ ทรอดเข้าไปโหม่งโล่งๆตุงตาข่าย

นาที 18 เวียดนามเปลี่ยนแบ็กขวาออกแล้วส่งฮา ดุ๊ค ชินห์ ดาวซัลโวร่วมของทัวร์นาเมนต์ลงสนาม

หลังจากนั้นทั้งสองทีมเปิดเกมแลกกันสนุก แต่ทำอะไรกันเพิ่มไม่ด้ หมดครึ่งแรก ไทย นำ เวียดนาม 2-1

DSC 8994
ภาพจาก : @changsuek

ครึ่งหลัง นาที64 ไทย ได้โอกาสจากจังหวะสวนกลับเร็ว ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา กระชากจากครึ่งสนามหลบแนวรับเวียดนามเข้าไปยิงด้วยซ้ายในเขตโทษแต่บอลไม่แรงพอ เหงียน วาน ตวน ผู้รักษาประตูเวียดนามล้มตัวรับไว้ได้

นาที 65 ไทย ส่ง ศรายุธ สมพิมพ์ ลงแทน พีฬาวัช อรรคธรรม

นาที 69 ไทย เสียจุดโทษจากจังหวะที่ เหงียน เทียน ลินห์ ได้บอลในกรอบโทษแล้วจับบอลลั่นจะพลิกไปเอาบอลแต่ไปโดนชาติชาย แสงดาว ขวางล้มลงกรรมการเป่าเป็นจุดโทษทันที ก่อนจะเป็น ฮา ดุ๊ค ชินห์ รับหน้าที่สังหารแต่ไปติดเซฟ นนท์ ม่วงงาม แต่ไลน์แมนส่งสัญญานบอกให้ยิงใหม่เนื่องจากนนท์ออกจากเส้นก่อนดุ๊ค ชินห์ ยิงประตูคราวนี้เวียดนามเปลี่ยนให้ เหงียน เทียน ลินห์ รับหน้าที่สังหารตุงตาข่ายทำให้เวียดนามตามตีเสมอ 2-2

นาที 77 ไทย ส่ง สิทธิโชค ภาโส ลงแทน ศุภชัย ใจเด็ด ที่บาดเจ็บแต่เกมยังไม่ดีขึ้นจนนาที82 ส่ง วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ ลงแทน วิศรุต อิ่มอุระ แต่เกมกลับรวนอย่างหนักต่อบอลกันแทบไม่ต่อเนื่อง

จากนั้นไม่มีประตูเพิ่มทำให้จบเกมไทย ทำได้แค่เสมอ เวียดนาม 2-2 ตกรอบแรกในรอบ 8 ปีต่อจากหนล่าสุดในซีเกมส์2011ที่อินโดนีเซีย ขณะที่เวียดนามเข้ารอบด้วยการเป็นแชมป์กลุ่ม และ อินโดนีเซีย ที่ชนะ ลาว 4-0 เข้ารอบเป็นที่สอง ขณะที่อีกคู่ในกลุ่มเดียวกันที่ไม่มีผลอะไรแล้ว บรูไน แพ้ สิงคโปร์ 0-7

รายชื่อ​ 11​ คนแรกทีมชาติไทย​ : นนท์ ม่วงงาม (ผู้รักประตู) ,ศฤงคาร พรมสุภะ, ชาติชาย แสงดาว, ทิตาธร อักษรศรี, พีฬาวัช อรรคธรรม, กฤษดา กาแมน, วิศรุต อิ่มอุระ, อานนท์ อมรเลิศศักดิ์, สุภโชค สารชาติ (กัปตันทีม), ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา, ศุภชัย ใจเด็ด

โปรแกรมฟุตบอลชายซีเกมส์ 2019 รอบรองชนะเลิศ วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม 2562

15.00 น. เมียนมา (ที่ 1 สายเอ) พบ อินโดนีเซีย (ที่ 2 สายบี) ที่ ริซาล สเตเดี้ยม

19.00 น. เวียดนาม (ที่ 1 สายบี) พบ กัมพูชา (ที่ 2 สายเอ) ที่ ริซาล สเตเดี้ยม

Avatar photo