World News

‘สถาบันสีแพนโทน’ เลือก ‘น้ำเงินคลาสสิค’ สีแห่งปี 63

แพนโทนประกาศให้ “สีน้ำเงินคลาสสิค” (Pantone 19-4052) ซึ่งเป็นสีของยีนส์ บลูเบอรีส์ และท้องฟ้ายามค่ำ เป็นสีแห่งปี 2563 เป็นสีที่เหล่านักพยากรณ์ด้านสีของบริษัท ระบุว่า เป็นสีที่ให้ความรู้สึกสบายและไร้กาลเวลา ในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง

claa

“พวกเราส่วนใหญ่มองปี 2563 ว่าเป็นอนาคต แต่ตอนนี้เราเดินทางมาถึงจุดนั้นแล้ว เป็นจุดที่ต้องยอมรับว่า ค่อนข้างจะอยู่ในภาวะที่ไร้เสถียรภาพ สื่อสังคมออนไลน์ดึงดูดความสนใจของพวกเรา และทำให้เกิดความตึงเครียด เรามีการเชื่อมต่อกันอย่างมาก แต่ความสัมพันธ์ของเราก็ยังเจ็บปวด การเมืองโลกอยู่ในสถานะวุ่นวายอย่างมาก จากการที่เผด็จการหลายรายกลับคืนมาอีกครั้ง ข้อเท็จจริงกำลังถูกท้าทายจากกลไกโฆษณาชวนเชื่อขนาดใหญ่” ลอรี เพรสแมน รองประธานสถาบันสีแพนโทน กล่าว

pantone color of the year 2020 classic blue tools fashion

เธอบอกด้วยว่า ท่ามกลางความวุ่นวายต่างๆ ดังกล่าว แพนโทนต้องตัดสินใจว่า สีใดที่จะอธิบายถึงจิตวิญญาณของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้

“เราไปลงเอยที่ตระกูลสีน้ำเงิน ที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และทำให้เกิดความเชื่อมั่น ที่จะช่วยให้เราเดินหน้าต่อไปได้”

เพรสแมน ระบุว่า สีน้ำเงินคลาสสิค เป็นสีของท้องฟ้าในยามค่ำ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แข็งแกร่งเกี่ยวกับการเริ่มต้นใหม่ และเนื่องจากเป็นท้องฟ้า ก็จะทำให้มีสีน้ำเงินที่ทุกคนมองเห็นในทุกที่ทั่วโลก เป็นสีแห่งความเป็นสากล ที่ก้าวข้ามวัฒนธรรมต่างๆ ของโลก

pantone color of the year 2020 classic blue tools graphics packaging

นอกจากนี้ สีน้ำเงินคลาสสิค ยังเหมาะกับช่วงเวลาปัจจุบัน เพราะเป็นสีที่ทั้งไม่มีเพศ และไม่มีฤดูกาล ทำให้ผู้คนในทุกช่วงวัยสามารถเข้าถึงได้ และเป็นที่ต้องการของทุกคน

images 1 2

ทั้งยังเป็นสีที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติจากพืช และสีย้อม ทำให้เป็นสีที่สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างความยั่งยืน สะท้อนถึงการที่แพนโทนชูประเด็นเรื่องความยั่งยืน เป็นสาเหตุหลักในการเลือกสีชมพูปะการัง เป็นสีแห่งปี 2562

Avatar photo