Economics

‘กมธ.’ กำชับ ‘คมนาคม’ อย่าลงทุนเมกะโปรเจ็คซ้ำซ้อน

“กมธ.คมนาคม” พบ “ศักดิ์สยาม” กำชับรัฐบาลมีงบจำกัด อย่าลงทุนเมกะโปรเจ็คซ้ำซ้อน แนะต้องเชื่อมเมืองกับชนบท สร้างความสมดุล

8MOT 2562 12 04 รวค.ต้อนรับคณะกมธ.คค. by PP 209

นายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังนำคณะกรรมาธิการฯ เข้าพบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและผู้บริหารระดับสูง ณ กระทรวงคมนาคม วานนี้ (4 ธ.ค.) ว่า ครั้งนี้เป็นการหารือ เพื่อรับทราบนโยบายและแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคมในภาพรวม รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการดำเนินงาน

เบื้องต้นคณะกรรมาธิการฯ ขอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาประเด็นเร่งด่วน 3 ข้อ คือ

  • ดำเนินโครงการเมกะโปรเจคไม่ให้มีการลงทุนที่ซ้ำซ้อน เนื่องจากรัฐบาลมีงบประมาณที่จำกัด ขณะที่กระทรวงคมนาคมมีเมกะโปรเจ็คจำนวนมาก โดยจะต้องตอบสังคมให้ได้ว่า โครงการคุ้มค่าต่อการลงทุนหรือไม่ เช่น โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟทางคู่ เป็นต้น
  • เร่งรัดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมพื้นที่เมืองกับชนบท เพื่อให้เกิดการพัฒนาแบบสมดุล
  • เน้นย้ำนโยบายความปลอดภัยทางถนน โดยขณะนี้ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการความปลอดภัยทางถนนร่วมกัน โดยมอบให้นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยเป็นประธานอนุฯ

6MOT 2562 12 04 รวค.ต้อนรับคณะกมธ.คค. by PP 164

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงมีโครงการเมกะโปรเจคเชื่อมพื้นที่เมืองกับชนบทอยู่แล้ว แต่กระทรวงมีข้อจำกัดเรื่องของงบประมาณ ไม่สามารถทำได้ครบทั้ง 100%  ซึ่งที่ผ่านมาของบประมาณไป 100% จะได้รับจัดสรรเพียง 40% เท่านั้น ทำให้ต้องหาทางแก้ปัญหาด้วยการใช้รูปแบบให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน (PPP) ในเมกะโปรเจคต่างๆ

Avatar photo