Wellness

หลัก 4 ประการ สร้างคนดี จากครอบครัวสู่สังคม

แนะต้นแบบ 4 ประการ พ่อแม่เป็นไอดอลที่ดีให้ลูก เสริมสัมพันธภาพในครอบครัว พร้อมวางรากฐานให้เด็กเยาวชนเติบโตสมวัยอย่างมีความสุข และเป็นคนดีของสังคม 

ข่าวคราวฆ่ากันตายปรากฎบ่อยครั้งไม่เว้นแต่ละวัน หลายกรณีเป็นการฆ่ากันเองของคนในครอบครัว หลายกรณีฆ่าคนที่รู้จักกันดี หรือบางกรณีไม่รู้จักกันเลย และแม้แต่ฆ่าตัวเอง เกิดคำถามมากมายในสังคมว่า “เกิดอะไรขึ้นในสังคมปัจจุบัน? “ และแก้ไขได้หรือไม่

ย้อนกลับมาดูรากฐานสำคัญที่สุด คือ ครอบครัว อันเป็นเบ้าหลอมให้ “ใครเป็นอย่างไร” โดยเฉพาะพ่อแม่ ที่จะเป็นไอดอลให้ลูก หากต้นแบบดี ครอบครัวย่อมเป็นสุข ไม่เครียดกันเพราะลูก และลูกก็เติบโตอย่างแข็งแกร่ง มีภูมิคุ้มกัน เป็นกำลังที่มีคุณภาพขับเคลื่อนประเทศ เนื่องใน “วันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม”  กรมสุขภาพจิต จึงมีคำแนะนำพ่อแม่ ให้หวนกลับมาโฟกัสจุดที่สำคัญที่สุด

family 2485714 640

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การเลี้ยงดูลูกนั้น มีส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อพัฒนาการต่างๆ ของลูก การทำกิจกรรมของพ่อแม่ร่วมกันกับลูกตั้งแต่เล็ก การให้ความรักความผูกพัน และเวลาที่พ่อแม่ให้กับลูก ถือเป็นการสร้างรากฐานที่แข็งแรง ช่วยเสริมสัมพันธภาพที่ดีภายในครอบครัว

อีกทั้งช่วยให้เด็กเติบโตอย่างสมวัยทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ มีความสุข เป็นคนดีในสังคม สามารถก้าวข้ามอุปสรรค และแก้ไขปัญหาในแต่ละช่วยวัยได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้กรมสุขภาพจิต ขอแนะนำพ่อแม่ ในการเป็นไอดอลต้นแบบที่ดีให้กับลูก 4 ประการที่สำคัญ ดังนี้

1. จงเรียนรู้อยู่เสมอ พ่อแม่สามารถเป็นแบบอย่าง ในการค้นคว้าหาความรู้ บางครั้งอาจเป็นการค้นคว้าด้วยกันกับลูก การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เปิดใจเรียนรู้กับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า จงอย่าหยุดที่จะตั้งคำถาม เพื่อนำไปสู่คำตอบที่จะฝึกฝนตัวเอง ทำความเข้าใจ และลงมือทำ เสริมสร้างประสบการณ์ให้กับตัวเองในทุกวัน

สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวอย่างให้ลูกรับรู้ว่า พ่อแม่เป็นแบบอย่างของการเรียนรู้ที่ไม่จบสิ้น พ่อแม่สามารถมีบทบาทได้หลายอย่างรอบด้าน ลูกก็จะซึมซับและดำเนินการตามเช่นกัน อีกทั้งพ่อแม่แสดงให้ลูกเห็นว่า เมื่อทำสำเร็จแล้วจะทำให้เกิดความภาคภูมิใจในตนเองด้วย

2. สร้างวินัยและความรับผิดชอบ การสร้างวินัย และฝึกระเบียบให้กับลูก เป็นสิ่งที่พ่อแม่สามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่ลูกยังเล็ก ซึ่งลูกสามารถเรียนรู้ตัวอย่างที่ดีได้จากพ่อแม่ พ่อแม่ควรสร้างกฎระเบียบภายในบ้าน และแบ่งหน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบในแต่ละวันให้กับลูก จะช่วยให้ลูกเติบโตเป็นคนที่มีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัยในการใช้ชีวิต

โดยพ่อแม่ ต้องทำให้เห็นเป็นต้นแบบก่อน จากนั้นให้ลูกช่วยทำงานบ้านที่เหมาะสมกับวัย เช่น เช็ดโต๊ะ ทำความสะอาดบ้าน รดน้ำต้นไม้ หรือชวนลูกเข้าครัว เป็นต้น การสร้างกฎระเบียบ และความรับผิดชอบเล็กๆ น้อยๆ ตั้งแต่ในบ้าน จะช่วยทำให้ลูกเห็นภาพรวมในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมใหญ่ๆ ได้ง่ายขึ้น

girl 1641215 640

3. มีความมุ่งมั่นพยายาม การที่พ่อแม่แสดงออกถึงความมุ่งมั่น ทุ่มเท ตั้งใจ จะทำอะไรก็ตาม และมีความพยายามทำจนสำเร็จ ถึงแม้บางครั้งจะพบกับปัญหาอุปสรรค ก็ไม่ยอมแพ้ ยังคงมีความมานะ อดทน เข้มแข็ง ไม่ย่อท้อ สามารถฟันฝ่าปัญหาอุปสรรคต่างๆไปได้ พร้อมทั้งยินดีกับความสำเร็จนั้น และถ้าหากเกิดความผิดพลาดก็พร้อมจะยอมรับและแก้ไข จะทำให้ลูกเห็นการเป็นตัวอย่างที่ดีของพ่อแม่

4. เป็นต้นแบบทางคุณธรรม แสดงให้ลูกเห็นว่า พ่อแม่มีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ การเป็นคนที่สุภาพ รู้จักแบ่งปัน มีน้ำใจ ต่อผู้อื่น มีความกตัญญู ซื่อสัตย์สุจริต การรับฟัง เคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน การทำดีต่อสังคม และกล้าตัดสินใจ

ในบางสถานการณ์พ่อแม่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีในการตัดสินใจ ลูกสามารถเรียนรู้ หรือเลียนแบบจากกระบวนความคิด และการตัดสินใจของพ่อแม่ว่า มีการตัดสินใจอย่างไร มีมุมมองรอบด้านต่อเรื่องนี้อย่างไร มีการพิจารณาถึงข้อดีข้อเสียต่างๆอย่างไร ซึ่งในอนาคตเมื่อลูกเจอเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกัน เขาสามารถที่จะตัดสินใจได้ดีเยี่ยงพ่อแม่ของเขา

“ยังมีตัวอย่างต้นแบบอีกหลายประการ หากเป็นไปในทางบวก พ่อแม่สามารถทำเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกเห็นได้เลย ลูกไม้มักจะหล่นไม่ไกลต้น เพราะพ่อแม่ คือต้นแบบของชีวิต หากพ่อแม่ทำสิ่งดีๆ ต่อหน้าลูก ลูกก็จะซึมซับสิ่งเหล่านี้ไปทำตาม เมื่อลูกเติบโตขึ้นก็จะมีคุณลักษณะที่ดีๆ ติดตัวต่อไป “

Avatar photo