Economics

เตือนทำประกันความเสี่ยง! ‘ธปท.’ ชี้เงินบาทมีโอกาสอ่อนค่า

“ธปท.” เตือนผู้นำเข้าทำประกันความเสี่ยง หลังเงินบาทมีโอกาสเคลื่อนไหว 2 ทิศทาง ไม่แข็งค่าเหมือนที่ผ่านมา และอาจไม่ใช่สินทรัพย์ที่ปลอดภัย

นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) กล่าวว่าขณะนี้นักลงทุนในตลาดโลก เริ่มเปลี่ยนมุมมองต่อค่าเงินในตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งค่าเงินบาทว่า เงินบาทไม่แข็งค่ามากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาเงินบาทแข็งค่าเกินปัจจัยพื้นฐาน และผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ (Non-resident) ได้เปลี่ยนคำสั่งและสถานะจากซื้อเงินบาท (Long) เปลี่ยนเป็นขายเงินบาท ( Short) แล้ว ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนทิศทางของค่าเงินบาทในช่วงต่อไป ทำให้เงินบาทเริ่มกลับทิศเป็นอ่อนค่า ดังนั้นเงินบาทมีโอกาสเคลื่อนไหวได้ 2 ทิศทาง ไม่ใช่แข็งค่าเหมือนที่ผ่านมา และเงินบาทอาจจะไม่ใช่สินทรัพย์ที่ปลอดภัย (Safe haven) เหมือนในอดีต ดังนั้นผู้นำเข้าอาจจะต้องซื้อประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไว้บ้าง หากเงินบาทอ่อนค่าลงมา ก็อาจจะพลาดโอกาสในการนำเข้าวัตถุดิบและเครื่องจักร

เมธี สุภาพงษ์27362
เมธี สุภาพงษ์

อย่างไรก็ตาม แรงกดดันจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเริ่มลดลง เพราะประเทศไทยเกินดุลบัญชีเดินสะพัดลดลง รวมทั้งผลทางอ้อมจากการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ลดดอกเบี้ยนโยบายลง 2 ครั้ง ส่งผลให้ธนาคารลดดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก ช่วยลดแรงกดดันเงินบาทแข็งค่าได้ส่วนหนึ่ง นอกจากนี้อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ ( Yield Curve ) ของไทยยังต่ำกว่าสหรัฐอเมริกา อาจจะต่ำที่สุดในอาเซียน ซึ่งทำให้แรงเก็งกำไรค่าเงินบาทน้อยลง

“เราเห็นการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทย การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดลดลง ผลตอบแทนจากส่วนต่างดอกเบี้ยก็แทบจะไม่มี ประกอบกับดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ทำให้เงินสกุลในตลาดเกิดใหม่และเงินบาทอ่อนค่าลง ซึ่งเราคิดว่านักลงทุนเปลี่ยนมุมมองว่าบาทไม่แข็งค่ามากกว่านี้” นายเมธีกล่าว

ทั้งนี้ ธปท.มีคณะทำงานพูดคุยกับผู้ส่งออก-นำเข้า และเอสเอ็มอีในการบริหารจัดการความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนมีปัญหา อุปสรรคอย่างไร ซึ่งได้ทราบปัญหาทั้งเรื่องการขาดความรู้ความเข้าใจ ไม่มี Credit Line รวมทั้งค่าธรรมเนียมแพง ซึ่งธปท. ระดมความคิดเห็นเพื่อหาทางออกร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการระดมสมองและหาข้อตกลงร่วมกันต่อไป

ที่มา : สำนักข่าวไทย

Avatar photo