Economics

‘กกร.’ ฟันธงเศรษฐกิจไทยถึงจุดต่ำสุดแล้ว มั่นใจปีหน้าดีขึ้น!

“กกร.” มองภาพรวมเศรษฐกิจไทยถึงจุดต่ำสุดแล้ว คาดปีหน้าเศรษฐกิจน่าจะปรับตัวดีขึ้น วอนรัฐบาลชะลอนโยบายขึ้นค่าแรง

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แถลงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันหรือ กกร. ว่า กกร.มองภาพรวมเศรษฐกิจไทย น่าจะถึงจุดต่ำสุดแล้ว ดังนั้น ปีหน้า ปี 2563 เศรษฐกิจไทยน่าจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากงบประมาณปี 2563 จะออกมาช่วยให้ภาครัฐมีการใช้จ่ายเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น ด้านการลงทุนพบว่า ขณะนี้นักลงทุนจากหลายๆ ประเทศเข้ามาลงทุนในประเทศไทย หลังจากที่ยื่นโครงการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และได้รับการส่งเสริมการลงทุนแล้ว ก็จะเริ่มเข้ามาลงทุน และหลายโรงงานจะเริ่มเดินเครื่องผลิตได้

กกร.412621

ส่วนการค้าขายในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมาร์และประเทศเวียดนาม แนวโน้มการค้ากับไทยยังไปได้ โดยเฉพาะเวียดนามการค้าดีมาก ด้านอุปโภคบริโภคประเทศเพื่อนบ้านยังต้องการสินค้าจากไทยอยู่ สำหรับการท่องเที่ยวคาดว่า ปีนี้ ยอดนักท่องเที่ยวน่าจะมียอดรวมประมาณ 40 ล้านคน โดยที่นักท่องเที่ยวจีนยังเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวต่อเนื่องและยังมีจำนวนมากปีนี้ประเมินว่ามียอดไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน และคงมียอดเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 11 ล้านคน

มองไปข้างหน้า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังขาดแรงหนุนให้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงมีอยู่มาก โดยเฉพาะจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง ความไม่แน่นอนเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และการแข็งค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของสินค้าไทย นอกจากนี้ ความล่าช้าของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ยังมีผลต่อการลงทุนของภาครัฐและเป็นข้อจำกัดหากรัฐบาลจะกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม” นายกลินท์ กล่าว

ด้านนโยบายรัฐบาลในเรื่องการปรับค่าแรงนั้น ทาง กกร.อยากขอให้รัฐบาลชะลอนโยบายนี้ออกไปให้นานเท่าที่จะสามารถทำได้ เนื่องจากแนวโน้มการประกอบการของภาคเอกชน ปัจจุบันโรงงานต่าง ๆ มีการใช้แรงงานลดลง เพราะบางส่วนปรับมาใช้เครื่องจักรและหุ่นยนต์อุตสาหกรรมมากขึ้น หากรัฐบาลเร่งขึ้นค่าแรง จะเสี่ยงต่อการที่โรงงานจะปรับตัวหันไปใช้เครื่องจักรหรือใช้หุ่นยนต์อุตสาหกรรมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากภาครัฐจะปรับขึ้นค่าแรง หากอัตราการปรับขึ้นไม่มากนัก ผู้ประกอบการเอกชนก็พอที่จะรับได้ถือว่าพอไหว

ส่วนการเมืองในประเทศ ผู้ประกอบการเอกชน อยากเห็นการเมืองไทยเป็นการเมืองที่มีเสถียรภาพ เพราะจะทำให้นักลงทุนต้องการเข้ามาลงทุน นักท่องเที่ยวอยากเข้ามาท่องเที่ยว จึงอยากฝากเรื่องนี้ไว้ด้วย หากทำได้เศรษฐกิจไทยจะไปได้อีกมาก ส่วนเงินบาทเป็นเรื่องที่ถือได้ว่าเป็น New Normal คือ ความปกติแบบใหม่ไปแล้ว หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายมาอยู่ที่ 1.25% เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และได้ปรับเกณฑ์ 4 มาตรการเพื่อลดแรงกดดันค่าเงินบาทนั้น กกร. เห็นว่า มาตรการต่างๆ ที่ออกมาอาจช่วยให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าในระยะสั้น จึงขอให้ ธปท. พิจารณามาตรการเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือ SMEs และหากยังปล่อยให้ค่าเงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องจะส่งผลกระทบในระยะยาว

Avatar photo