Technology

เผยความล้มเหลวองค์กร ทำ ‘ทรานส์ฟอร์เมชั่น’ บลูบิคชี้ต้อง ‘รวดเร็ว’

บลูบิค กรุ๊ป ชี้ 6 ปัจจัยสร้างความล้มเหลว ทรานส์ฟอร์เมชั่นองค์กร แนะใช้ PMO ควบคู่การทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันในองค์กร เพื่อความรวดเร็ว ปัจจัยความสำเร็จ

นายพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด ที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ในยุคดิจิทัล 4.0 ทุกองค์กรหันมาให้ความสำคัญกับการมุ่งทรานส์ฟอร์เมชัน (Transformation) ให้องค์กรสามารถแข่งขันในโลกธุรกิจยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว หลายองค์กรตั้งต้นด้วยความคิดริเริ่มและกลยุทธ์ที่ดี

PMO2 1

อย่างไรก็ตามพบว่า กว่า 80% ขององค์กร ประสบปัญหาล้มเหลวในการทำทรานสฟอร์เมชัน ซึ่งหลัก ๆ มาจาก 6 ปัจจัย ดังต่อไปนี้ 1.ขาดแรงจูงใจในการเปลี่ยนแปลง 2.ปัญหาด้านทัศนคติ 3.ปัญหาการเมืองภายในองค์กร 4.ขาดความชำนาญ 5.ความไม่เข้าใจที่ไม่ตรงกันของบุคลากรภายในองค์กรตั้งแต่ระดับผู้บริหารลงมาถึงระดับปฏิบัติการ และ 6.ปัญหาการประสานงานฝ่ายข้ามทีม

ทั้งนี้ หัวใจของการทำทรานฟอร์เมชัน คือ “ความรวดเร็ว” เนื่องจาก ค่าเสียโอกาส คือต้นทุนมหาศาล ในโลกยุคดิจิทัล การออกผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ล่าช้ากว่าคู่แข่งเพียงแค่ก้าวเดียว อาจส่งผลกระทบมหาศาลต่อบริษัท หรืออาจทำให้ไม่มีที่ยืนในตลาด

นายพชร อารยะการกุล Bluebik
พชร อารยะการกุล

นอกจากนี้ การทำทรานส์ฟอร์เมชันของแต่ละองค์กรมีสูตรสำเร็จไม่เหมือนกัน จากประสบการณ์ของบลูบิค สิ่งหนึ่งที่มักพบในองค์กรที่ประสบความสำเร็จ คือ การจัดตั้งหน่วยงานขึ้นเพื่อทำงานนี้โดยเฉพาะ โดยมีการกำหนดทิศทางและเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน และมีความสามารถพิเศษในการควบคุม ประสานงานเพื่อให้งานต่าง ๆ เกิดขึ้นได้ตามแผนและตามเวลาที่กำหนด ที่เรียกว่าหน่วยงาน “PMO” หรือ Program Management Office

สำหรับ PMO เป็นหน่วยงานเฉพาะกิจที่ถูกจัดตั้งขึ้น เพื่อบริหารจัดการโปรเจคหรือโครงการต่าง ๆ ในองค์กรให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางแผนไว้ และปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ หันมาใช้บริการ PMO ขับเคลื่อนโครงการเกือบ 100 % ส่วนหนึ่งเป็นทีมจากบริษัทที่ปรึกษา เนื่องจากมีความยืดหยุ่นและคล่องตัวสูง สามารถผลักดันการทำทรานส์ฟอร์เมชันให้ประสบผลสำเร็จตามยุทธศาสตร์ที่องค์กรวางเอาไว้

PMO2 3

ด้านนางฉันทชา สุวรรณจิตร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด กล่าวเสริมว่า ลูกค้าของบลูบิคที่มีการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันในธุรกิจส่วนใหญ่จะใช้บริการ PMO ควบคู่ด้วย เนื่องจากทุกองค์กรตระหนักถึงความสำคัญว่า PMO ซึ่งเป็นปัจจัยหลักผลักดันให้การทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันประสบความสำเร็จ

ขณะที่ปัจจัยความสำเร็จของหน่วยงาน PMO ประกอบไปด้วย ทัศนคติที่ดี สามารถบริหารความหลากหลายของกระบวนการทำงานของแต่ละหน่วยงานได้เป็นอย่างดี เข้าใจบุคลิกของแต่ละองค์กรที่ต้องประสานงาน การทำงานแบบโปรแอ๊คทีฟ ทำงานอย่างรวดเร็ว พร้อมแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หาทางออกและบริหารงานโปรเจคได้อย่างมีความเชี่ยวชาญ รวดเร็ว และคล่องตัว การสื่อสารที่ชัดเจน บริหารการสื่อสารให้เหมาะสมกับหน่วยงานและเหมาะสมกับคน

Avatar photo