Technology

2 ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล อำลาอัลฟาเบ็ต ดัน ‘ซุนดาร์ พิชัย’ นั่งซีอีโอแทน

2 ผู้ร่วมก่อตั้ง “กูเกิล” ยักษ์ใหญ่ด้านบริการค้นหาข้อมูลออนไลน์ “แลร์รี เพจ” และ “เซอร์เกย์ บริน” อำลาตำแหน่งใน “อัลฟาเบ็ต” บริษัทแม่ ส่งมอบงานบริหารให้กับ “ซุนดาร์ พิชัย” ซีอีโอคนปัจจุบันของกูเกิล

000 1MS40G
แลร์รี เพจ – ซุนดาร์ พิชัย

อัลฟาเบ็ต แถลงวานนี้ (3 ธ.ค.)ว่า นายพิชัย จะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอ ของอัลฟาเบ็ต ต่อจากนายเพจ ขณะที่นายเพจ และนายบริน ที่ดำรงตำแหน่งประธานบริหารอัลฟาเบ็ต จะเกี่ยวข้องกับบริษัทต่อไปในฐานะ ผู้ร่วมก่อตั้ง ผู้ถือหุ้น และกรรมการบอร์ดบริหารของบริษัท

ในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานนั้น 2 ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล ระบุว่า พวกเขาไม่เคยคิดที่ยึดอำนาจบริหารเอาไว้ เมื่อเห็นแล้วว่ามีวิธีที่ดีกว่าที่จะบริหารบริษัทได้

ทั้ง 2 คนบอกด้วยว่า นายพิชัยวัย 46 ปี มาพร้อมกับนอบน้อม และนำความหลงใหลในเทคโนโลยีมาสู่ผู้ใช้งาน พันธมิตร และพนักงานของบริษัทในทุกๆ วัน ซึ่งไม่มีใครจะที่จะมานำกูเกิล และอัลฟาเบ็ตก้าวต่อไปในอนาคตได้ดีกว่าเขาแล้ว

ทั้งนี้ อัลฟาเบ็ตก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 เพื่อสร้างตัวตนที่แตกต่างออกมาจากกูเกิล และพัฒนาโครงการใหม่ๆ อย่าง เวย์โม หน่วยงานด้านรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และไซด์วอล์ก แล็บส์ กลุ่มธุรกิจพัฒนาเมืองอัจฉริยะ

นายพิชัย ซึ่งเป็นชาวอินเดียโดยกำเนิด จะเข้าบริหารบริษัทในช่วงเวลาทั้งนายเพจ และนายบริน ที่ต่างก็มีอายุ 46 ปีเท่ากัน วางมือจากงานต่างๆ อย่างเห็นได้ชัดเจน และบริษัทกำลังเผชิยกับความขัดแย้งในหลายด้านที่เกี่ยวข้องกับสถานะการเป็นผู้นำตลาดในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

ทางด้านนักวิเคราะห์พากันออกมาขานรับกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

“กูเกิล ถือเป็นสัดส่วนขนาดใหญ่ของอัลฟาเบ็ตในแง่รายได้ กำไร และทุกๆ อย่าง จึงไม่มีเหตุผลอะไร ที่จะไม่นำคนที่ทำงานทั้งหมดนั้่นได้อย่างดีเยี่ยม มาทำหน้าที่รับผิดชอบทั้งบริษัท” นายบ็อบ โอ ดอนแนลล์ หัวหน้านักวิเคราะห์จากเทคนาไลซิส รีเสิร์ช กล่าว

ขณะที่นายโรเจอร์ เคย์ นักวิเคราะห์จากเอนด์พอยท์ เทคโนโลยีส์ แอสโซซิเอทส์ บอกว่า นายพิชัยถือเป็นนักเทคโนโลยี แต่เขาก็พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในการบริหารธุรกิจในระดับสูงสุดได้ ทั้งการเคลื่อนไหวนี้ ยังบ่งชี้ด้วยว่า บรรดาผู้ก่อตั้งกูเกิล ได้วางมือจากบริษัทเกือบทั้งหมดแล้ว

Avatar photo