World News

เอฟบีไอเตือน ‘สมาร์ททีวี’ อาจกลายเป็นเครื่องมือสอดแนม

เอฟบีไอออกโรงเตือน “สมาร์ททีวี” ที่สามารถสตรีมมิงอินเทอร์เน็ต และจดจำใบหน้าผู้ใช้งาน อาจมีความเสี่ยงถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสอดแนม

2017 04 03 image 2

นอกจากจะเตือนถึง วิธีการที่เทคโนโลยีก้าวหน้าทำให้เกิดความเสี่ยง ที่ผู้ผลิตโทรทัศน์ และผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน จะสามารถสอดแนมความเป็นไปของผู้บริโภคแล้ว สำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) บอกด้วยว่า อาชญากรออนไลน์ ยังสามารถเข้ามาควบคุมสมาร์ททีวี ที่ไม่ม่ีระบบรักษาความปลอดภัย และอาจสร้างความเสียหายให้กับเจ้าของโทรทัศน์ ที่ไม่รู้เรื่องราวอะไร

เอฟบีไอ ยังย้ำว่า ความเสี่ยงในอันตรายน้อยที่สุด ของเรื่องดังกล่าว แฮกเกอร์สอาจจะทำให้โทรทัศน์เปลี่ยนช่องเอง เล่นกับระดับเสียง และแพร่ภาพวีดิโอที่ไม่เหมาะสมให้เด็กๆ ได้ดู

ขณะที่นายแมตต์ เทต ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ และอดีตนักวิเคราะห์ที่จีซีเอชคิว หน่วยข่าวกรองอังกฤษ แสดงความเห็นว่า สมาร์ททีวีรุ่นใหม่ และอุปกรณ์ต่าง ทำงานด้วยซอฟต์แวร์ที่มีความซับซ้อน เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ และมักจะติดตั้งเซ็นเซอร์สำหรับการทำงานด้านต่างๆ ไว้ด้วย

“ระบบต่างๆ เหล่านี้ช่วยให้อุปกรณ์สามารถทำงานในด้านต่างๆ อย่าง บริการสตรีมมิงอินเทอร์เน็ต และการใช้เสียงสั่งการทำงานตามต้องการ แต่ก็มีความเสี่ยงอย่างมากที่จะโดนแฮกเกอร์โจมตี หากไม่ได้มีการป้องกันมากพอ”

ในการป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้นี้ เอฟบีไอแนะนำให้เจ้าของสมาร์ททีวี ต้องศึกษาระบบการรักษาความปลอดภัยของโทรทัศน์ให้ละเอียด เปลี่ยนพาสเวิร์ดของเครื่องที่ผู้ผลิตตั้งมาจากโรงงาน และทำความเข้าใจกับวิธีการเปิดปิดไมโครโฟน และกล้องถ่ายรูป

เช่นเดียวกับเทต ที่ย้ำว่า เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากสำหรับผู้บริโภค ที่จะต้องอัพเดทซอฟตแวร์ ตามที่ผู้ผลิตสมาร์ททีวีปล่อยออกมาเป็นประจำ

Avatar photo