Economics

‘สรท.’ หั่นคาดการณ์ส่งออกปีนี้ติดลบ 2.5-3%

“สรท.” หั่นคาดการณ์ส่งออกปีนี้ติดลบ 2.5 – 3% ส่วนปี 63 คาดขยายตัว 0 – 1% แนะแบงก์ชาติดูแลไม่ให้เงินบาทแข็งค่าไปมากกว่านี้

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ( สรท.) เปิดเผยว่า สรท.ปรับคาดการณ์การส่งออกปี 2562 ใหม่ คาดว่าจะหดตัวลง 2.5 – 3% อยู่บนสมมติฐานว่าค่าเงินบาทอยู่ที่ระดับ 33 บาท บวกลบ 0.5 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนปี 2563 คาดการณ์ว่าจะเติบโต 0 – 1% บนสมมติฐานค่าเงินบาทอยู่ที่ระดับ 30.50 บาทต่อดอลลาร์

กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์

สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อการส่งออก ด้านปัจจัยต่างประเทศ เรื่องสงครามการค้ายังมีความกังวลต่อท่าทีในการลงนามเฟสที่ 1 เนื่องจากยังมีหลายประเด็นที่ไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ เช่น การสั่งซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐและทรัพย์สินทางปัญญา ประกอบกับสหรัฐประกาศสนับสนุนผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ซึ่งเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนโดยตรงและหากไม่สามารถตกลงกันได้ สหรัฐอาจปรับเพิ่มภาษีตามกำหนดการเดิม คือ วันที่ 15 ธันวาคมนี้ มูลค่า 160,000 ล้านดอลลาร์ในอัตราภาษี 15% ขณะที่จีนขอให้สหรัฐพิจารณาลดภาษีสำหรับสินค้าที่มีการปรับขึ้นไปแล้วก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ค่าเงินบาทที่ยังคงมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง เนื่องจากเงินบาทยังคงถูกมองเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยเช่นเดียวกับค่าเงินเยนของญี่ปุ่น ส่งผลกระทบต่อเนื่องต่อการชะลอตัวภาคการส่งออกทุกกลุ่มสินค้า ขณะที่เศรษฐกิจภายในประเทศมีแนวโน้มชะลอตัวเห็นได้จากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี ไตรมาส 3 ปีนี้ขยายตัวเพียง 2.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาดที่คาดว่าจะเติบโต 2.6%

ทั้งนี้ สรท.มีข้อเสนอแนะให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ควรบริหารจัดการค่าเงินบาทด้วยมาตรการที่เข้มข้นไม่ให้เงินบาทแข็งค่าไปมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม สรท.มีความกังวลต่อการชะลอตัวของการส่งออกไทย เนื่องจากเป็นเครื่องจักรสำคัญสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น หากการส่งออกชะลอตัวหรือหดตัวจะทำให้เกิดผลกระทบสำคัญต่อเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นลูกโซ่

Avatar photo