Branding

ถึงเวลา ‘กูร์เมต์ มาร์เก็ต’ แตกเพื่อโต ลั่นบุก ‘ทุกมุมเมือง’

หลังจากเติบโตในห้างเครือเดอะ มอลล์ กรุ๊ปมากกว่า 10 ปี วันนี้กูร์เมต์ มาร์เก็ต ก็พร้อมออกไปเติบใหญ่นอกห้างเดอะมอลล์ โดยประกาศทุ่มงบ 140 ล้าน สยายปีกเปิดร้านสแตนด์อโลนอย่างน้อย 3 สาขาในปีนี้ และเตรียมพลิกโฉม โฮม เฟรช มาร์ท เป็น กูร์เมต์ มาร์เก็ต ในปี 2563 วาดเป้าเปิดปีละ 5 สาขาให้ทั่วมุมเมือง

นายชัยรัตน์ เพชรดากูล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า กว่า 10 ปี ที่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ได้เติบโตและพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง จนเป็นแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งในปัจจุบันธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตทวีการแข่งขันรุนแรงขึ้น กูร์เมต์ มาร์เก็ต จึงต้องเร่งปรับตัวรับการแข่งขันด้วยการเปิดร้านรูปแบบสแตนด์อโลนออกนอกห้างในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป

gourmet market สาขา design village 1

ทั้งนี้ ได้วางเป้าหมายขยายสาขากูร์เมต์ มาร์เก็ตรูปแบบสแตนด์อโลนอย่างน้อยปีละ 5 สาขา เพื่อให้สยายปีกได้ทั่วมุมเมือง เริ่มจากปีนี้ที่ลงทุน 140 ล้านบาท เปิด 3 สาขาใหม่ ได้แก่ สาขาดีไซน์ วิลเลจ พุทธมณฑลสาย 2 ลงทุน 70 ล้านบาท พร้อมเปิดให้บริการ วันที่ 9 ธันวาคม 2562 คาดการณ์เป้ายอดขาย 300 ล้านบาท/ปี

สำหรับสาขาที่ 2 ในปีนี้คือ สาขา พีเพิล อ่อนนุช ใช้งบลงทุนกว่า 60 ล้านบาทบนพื้นที่ 1,600 ตารางเมตร จุดเด่นของสาขานี้ คือ ขนาดกะทัดรัด เดินง่าย แต่ครบครัน และคงเอกลักษณ์ความเป็น กูร์เมต์ มาร์เก็ต พร้อมเปิดให้บริการวันที่ 19 ธันวาคม 2562 คาดการณ์เป้ายอดขาย 200 ล้านบาท/ปี

gourmet market

 

ส่วนอีก 1 สาขาจะเป็นสโตร์นำร่อง (PILOT STORE) แห่งแรกภายใต้แบรนด์ กูร์เมต์ ไทย สแตนด์อโลน ที่โครงการ I’M CHINATOWN ซึ่งเปิดไปเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยแบรนด์ กูร์เมต์ ไทย ได้ถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกเมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมา เพื่อ รวบรวม พัฒนา และต่อยอดเพิ่มคุณค่าทางการตลาดให้กับสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่นทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ให้เป็นต้นแบบสำหรับตลาดที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยเปิดในกูร์เมต์ มาร์เก็ตทุกสาขา รวมถึง เริ่มขยายร้านไปที่สนามบินดอนเมือง

กูร์เมต์ ไทย ที่โครงการ I’M CHINATOWN จะเป็นสโตร์นำร่องในรูปแบบสแตนด์อโลนสาขาแรก ซึ่งใช้งบลงทุนกว่า 10 ล้านบาท เพื่อจับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาเยาวราช คาดว่าจะสามารถดึงกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวที่จะมาซื้อของฝากก่อนเดินทางกลับได้ กลุ่มเป้าหมายหลักของ กูร์เมต์ ไทย จึงเป็นนักท่องเที่ยว 70% และชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวอีก 30% และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คาดการณ์เป้ายอดขาย 50 ล้านบาท/ปี

GourmetThai I am Chinatown

 

นอกจาก 3 สาขาใหม่ที่เปิดบริการภายในปีนี้แล้ว ในปี 2563 บริษัทยังมีแผน พลิกโฉม โฮม เฟรช มาร์ท เป็น กูร์เมต์ มาร์เก็ต ทั้งหมด ได้แก่ โฮม เฟรช มาร์ท สาขาเดอะมอลล์ รามคำแหง และท่าพระ เพื่อยกระดับและพัฒนารูปแบบของซูเปอร์มาร์เก็ตให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุมที่สุด อีกทั้ง ยังเตรียมวางแผนพัฒนาธุรกิจพร้อมเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่องในทุกพื้นที่ที่มองเห็นโอกาส

ด้านภาพรวมตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตในครึ่งปีหลังพบว่า เป็นไปในทิศทางที่ดี เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่ในซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นสินค้าจำเป็นที่ลูกค้าต้องใช้ในชีวิตประจำวันทั้งสินค้าอุปโภค – บริโภค รวมถึง ความหลากหลายของสินค้าและจำนวนสาขาเปิดใหม่ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมตลาดธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยเติบโตขึ้น 1.5% โดยกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ เครื่องดื่ม, ของใช้ส่วนตัว และสินค้ากลุ่มอุปโภคในครัวเรือน

01

นอกจากนี้ยังพบว่า พฤติกรรมผู้บริโภคจะซื้อสินค้าเมื่อต้องการ ไม่นิยมซื้อสินค้าตุนไว้ ขณะที่จำนวนครั้งในการจับจ่ายสินค้าเพิ่มขึ้น แต่มูลค่าการซื้อต่อครั้งลดลง โดยคาดว่าในครึ่งปีหลังจะเติบโตต่อเนื่อง เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวและธุรกิจค้าปลีก คาดว่าจะสามารถดันกำลังซื้อของลูกค้าช่วงไตรมาสสุดท้ายให้เติบโต 3-5 % และสำหรับกูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท คาดว่าจะทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 12,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ทำรายได้ไว้ 11,800 ล้านบาท

Avatar photo