CEO INSIGHT

เปิดกลยุทธ์เฮ้าส์แบรนด์โรบินสัน ‘เติมเต็ม-ตอบไลฟ์สไตล์-ไม่ฆ่าแบรนด์’

นับเป็นโมเดิร์นเทรดกลุ่มห้างสรรพสินค้าที่โดดเด่นเรื่อง สินค้าเฮ้าส์แบรนด์ สำหรับ “โรบินสัน” จนทำให้ปัจจุบันสินค้ากลุ่มเฮ้าส์แบรนด์ สร้างรายได้ให้โรบินสันในสัดส่วนถึง 12% จากรายได้รวมของบริษัท จึงน่าสนใจถึงกลยุทธ์การทำตลาดสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ ที่แตกต่างจากเฮ้าส์แบรนด์ของห้างค้าปลีกทั่วไป โดยเฉพาะในเรื่องของการสร้างแบรนด์ และคุณภาพจนได้รับการยอมรับจากลูกค้า

เราจะไม่ทำสินค้าเฮ้าส์แบรนด์เพื่อฆ่าแบรนด์ หรือฆ่ากันเอง“นายบดินทร์ กลิ่นสุวรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารสินค้า บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงประเด็นสำคัญของการทำสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของโรบินสัน

โรบินสัน

ทั้งนี้ เป้าหมายการทำสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของโรบินสัน อยู่ที่การเอาความต้องการของลูกค้าเป็นตัวตั้ง (Customer Centric) และพัฒนาสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด เพื่อให้อยู่ในทุกการเดินทางของลูกค้า (Customer Journey) โดยตัวสินค้าต้องสร้างความแตกต่างและมีเอกลักษณ์ เพื่อเติมเต็มความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด

ปัจจุบัน สินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของโรบินสัน แตกไลน์ขยายออกไปเกือบครบทุกแคธิกอรี่ ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มโฮมหรือผลิตภัณฑ์สำหรับบ้าน เช่น เครื่องครัว ของใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน สินค้าตกแต่งบ้าน ของใช้ในห้องน้ำเป็นต้น, กลุ่มผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพ, ผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายบุรุษ-สตรี อาทิ เสื้อผ้า ชุดชั้นใน ยีนส์ และผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายเด็ก ยกเว้นหมวดสินค้ากีฬาที่ไม่มีสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ เนื่องจากมีลอยัลตี้แบรนด์สูง

FOF

ที่ผ่านมา โรบินสันได้เปิดตัวสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยในปีนี้ได้พัฒนา 3 เฮ้าส์แบรนด์ใหม่ออกมาวางจำหน่ายได้แก่ แบรนด์ ธอมป์สัน (Thompson) เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก, ลิฟ (Liv) เครื่องครัวสไตล์โมเดิร์น และ ปรูฟ (Proof) กระเป๋าเดินทาง ขณะที่ปีหน้าคาดว่าจะวา่งจำหน่ายสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ใหม่อีกไม่ต่ำกว่า 5 แบรนด์ โดยจะเน้นสินค้าที่มีนวัตกรรม เพื่อขยายฐานกลุ่มคนรุ่นใหม่ เช่น บิวตี้เทค นวัตกรรมกลุ่มสินค้าความงาม ที่จะเปิดตัวในไตรมาส 1 ปี 2563

ในขณะที่สินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของผู้ประกอบการค้าปลีกรายอื่น โดยเฉพาะกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ต มีเป้าหมายเพื่อทำราคาถูกดึงลูกค้า แต่สำหรับโรบินสัน กลับมีแนวคิดต่างออกไป โดยมองว่า สินค้าเฮ้าส์แบรนด์ไม่ได้จำเป็นว่าต้องถูกที่สุด เพราะถูกมากไปก็ไม่มีประโยชน์สำหรับลูกค้า แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องตอบไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้ และเพิ่มมูลค่าที่ลูกค้าต้องการได้

560000011469901

“การทำเฮ้าส์แบรนด์ ทำให้เราสามารถควบคุมได้ ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ สามารถควบคุมกระบวนการผลิตและต้นทุนการผลิต การออกแบบสเปคที่ลูกค้าต้องการ เพื่อพัฒนาให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด ทำให้สินค้าของโรบินสันได้รับการยอมรับจากลูกค้า”

พร้อมกันนี้ โรบินสันจะเสาะแสวงหาพันธมิตรรายใหม่ๆ ที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มความต้องการของนักช้อป และสร้างจุดเด่นที่แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ให้แก่กลุ่มสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ของโรบินสันอย่างต่อเนื่อง

อีกหนึ่งความได้เปรียบของโรบินสันในการพัฒนาสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ได้ตรงใจลูกค้าคือ การใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลลูกค้า หรือ บิ๊กดาต้า จาก เดอะวัน ของกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งทำให้สามารถแทร็กได้ว่า ลูกค้าที่มาช้อปปิ้งที่โรบินสัน เป็นกลุ่มไหน มีพฤติกรรมการช้อปอย่างไร ทั้งด้านสินค้า เวลาการช้อป ยอดซื้อ ฯลฯ โดยจะนำบิ๊กดาต้ามาวิเคราะห์และพยากรณ์ความต้องการของลูกค้าเพื่อพัฒนาสินค้า

คาเคา

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่นำมาซึ่งความสำเร็จของโรบินสัน เฮ้าส์แบรนด์ ในวันนี้ ก็คือ การนำข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจลูกค้า นำมาซึ่งการพัฒนาสินค้าเพื่อเติมเต็ม และตอบโจทย์ รวมทั้งสามารถบริหารจัดการได้ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ นั่นเอง

Avatar photo