World News

บอสใหญ่ ‘หัวเว่ย’ เลิกสนใจ สหรัฐขึ้นบัญชีดำ ลั่น ‘อยู่ได้สบายๆ’

หลังจากเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หัวเว่ยถูกรวมเข้าไปอยู่ในบัญชี Entity List หรือบัญชีดำ ของสหรัฐ มีผลบังคับไม่ให้หัวเว่ยทำธุรกิจใดๆ ซึ่งเดิมหัวเว่ยคาดการณ์ว่า อาจต้องกัสูญเสียรายได้ราว 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่กลับพบว่า รายได้ในช่วง 9 เดือนแรกของปีเติบโตสูงขึ้นถึง 24% ในเดือนกันยายน ทำให้ “เหริน เจิ้งเฟย” ผู้ก่อตั้ว หัวเว่ย ประกาศชัดเจนว่า เลิกสนใจสหรัฐขึ้นการโจมตีอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลทรัมป์ไปนานแล้ว

“เราไม่คาดหวังว่าสหรัฐอเมริกาจะถอนชื่อหัวเว่ยออกจากบัญชีดำ”นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของหัวเว่ย ประกาศระหว่างการให้สัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ กับหนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล พร้อมย้ำว่า ให้สหรัฐใส่ชื่อหัวเว่ยในบัญชีดำตลอดไปก็ได้ เพราะหัวเว่ยอยู่ได้สบาย ๆ อยู่แล้ว

หัวเว่ย

อย่างไรก็ตาม เหริน กล่าวว่าไม่เคยเกลียดสหรัฐฯ และหัวเว่ยก็จะไม่ปิดประตูใส่ประเทศใด ๆ เพื่อประโยชน์ด้านความก้าวหน้าและการพัฒนาด้านดิจิทัลอย่างรวดเร็วของโลก ตามนโยบายของหัวเว่ย ที่เน้นความร่วมมือที่เปิดกว้างเพื่อความสำเร็จร่วมกัน และต้องการที่จะทำงานกับทุกประเทศทั่วโลกเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาโลกยุคดิจิทัล

เห็นได้จากเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา หัวเว่ยได้ประกาศขายเทคโนโลยี 5G ของหัวเว่ย รวมถึงองค์ความรู้และลิขสิทธ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวให้แก่บริษัทสหรัฐฯ แต่จนขณะนี้ก็ยังไม่มีบริษัทใดติดต่อเข้ามา

นอกจากนี้ นายเหริน รวมถึงผู้บริหารระดับสูงทุกคน ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัฐบาลสหรัฐฯ เรื่องการสอดแนมมาหลายต่อหลายครั้งว่า ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด เป็นเพียงการโจมตีโดยมีเหตุจูงใจทางการเมืองของสหรัฐฯ ซึ่งหวังทำลายการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี 5G ของหัวเว่ย

833f4100bbbdd4c1df2bdf8a5f11a02656c1315d e1557908942525

ปัจจุบัน หัวเว่ยยังคงเป็นผู้นำในฐานะผู้ให้บริการโซลูชั่น 5G ที่ครบวงจรและทันสมัยที่สุด และได้คว้าสัญญา 5G เชิงพาณิชย์ไปแล้วกว่า 50 ฉบับทั่วโลก หัวเว่ยจะไม่มีวันหยุดพัฒนานวัตกรรมด้าน 5G, AI และโมบายเทคโนโลยี โดยถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่ลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนามากที่สุดในโลก โดยในอีก 5 ปีข้างหน้า หัวเว่ยมีแผนที่จะทุ่มงบถึง 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อก่อตั้งศูนย์นวัตกรรมและวิจัยพัฒนาทั่วโลก

นายแอนดี้ เพอร์ดี้ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยของหัวเว่ย เทคโนโลยี่ สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า บริษัทซื้อชิ้นส่วนจากบริษัทอเมริกาไปเป็นมูลค่ากว่า 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2561 ดังนั้น หากขาดรายได้จากการสั่งซื้อของหัวเว่ย บริษัทสหรัฐฯ อาจต้องประสบภาวะขาดทุนมหาศาล

Avatar photo