Economics

อึ้ง!! ข่าวปลอมกว่า 5 แสนข้อความว่อนโลกออนไลน์

“พุทธิพงษ์” เผยข่าวปลอมกว่า 5 แสนข้อความว่อนโลกออนไลน์ ห่วงผู้สูงอายุแชร์ข่าวปลอมมากที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตอบกระทู้ถามของนายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. เรื่องข่าวปลอม โดยระบุว่า ปัจจุบันคนไทยเข้าถึงระบบออนไลน์ได้ถึง 80 % ภายหลังมีการสำรวจในปีนี้ โดยสองเดือนที่ผ่านมาการทำงานในเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องง่าย เพราะถูกกล่าวหาการตั้งศูนย์ดังกล่าวเป็นไปเพื่อปกป้องรัฐบาล แต่ในความเป็นจริงแล้วการตั้งศูนย์ดังกล่าวมาจากการร่วมมือหลายภาคส่วนทั้งภาคเอกชนและวิชาการ

พุทธิพงษ์ 251062

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เราตรวจสอบพบว่ามีประมาณ 5 แสนข้อความที่มีความเสี่ยงว่าจะเป็นข่าวปลอม เมื่อเราตรวจสอบแล้วจะมีการคัดกรองและส่งไปให้ตรวจสอบว่าข่าวที่ออกมานั้นเป็นข่าวจริงหรือไม่ เราขอความร่วมมือจากส่วนราชการส่งพนักงานเข้ามาทำงานกับเรา เพื่อให้ตรวจสอบข้อมูลและตอบกลับมาภายใน 2 ชั่วโมงว่าข่าวดังกล่าวนั้นมีความถูกต้องหรือไม่

ทั้งนี้ พบว่ากลุ่มคนที่มีการแชร์ข่าวไม่ถูกต้องมากที่สุด คือ กลุ่มคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เพราะเป็นการแชร์ข่าวด้วยความเป็นห่วงเพื่อนฝูง ซึ่งที่ผ่านมามีการตรวจสอบผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์หลอกลวงประชาชนตลอดเวลาและพยายามทำงานให้เร็วขึ้นเพื่อให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายในทางปฏิบัติ และทำงานให้เกิดความรัดกุมต่อไป

Avatar photo