World News

‘ทรัมป์’ ไม่เข้าร่วมกระบวนการไต่สวน ปูทาง ‘อิมพีชเมนท์’

ทำเนียบขาวระบุ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และคณะทนายความของเขา จะไม่เข้าร่วมในการไต่สวน เพื่อดำเนินกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง หรืออิมพีชเมนท์ ในสภาล่างวันพุธนี้ (4 ธ.ค.) โดยอ้างว่า เป็นกระบวนการที่ขาดความเป็นธรรมขั้นพื้นฐาน

trump
โดนัลด์ ทรัมป์

ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้น หลังคณะกรรมาธิการยุติธรรม สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่ทำหน้าที่พิจารณาข้อกล่าวหาต่างๆ ที่จะนำไปสู่การอิมพีชเมนท์ ได้ให้เวลากับผู้นำสหรัฐไว้จนถึงเวลา 18.00 น. เมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อแจ้งให้ทราบว่าเขาจะส่งทนายความเข้ามาร่วมกระบวนการไต่สวนของสภาในวันที่ 4 ธันวาคมนี้หรือไม่

“เราคาดว่าการเข่าร่วมในการไต่สวน จะไม่ได้รับความยุติธรรมแต่อย่างใด เพราะยังไม่มีการเปิดเผยชื่อพยาน และยังไม่ชัดเจนว่า คณะกรรมาธิการยุติธรรม จะสามารถมอบกระบวนการที่มีความยุติธรรมให้กับประธานาธิบดี ผ่านการไต่สวนเพิ่มเติมนี้หรือไม่” นายแพท ซิโพลโลน ที่ปรึกษาทำเนียบขาว ระบุไว้ในจดหมายที่ส่งถึงนายเจอร์โรลด์ แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุติธรรม สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่มีส.ส.เดโมแครตครองเสียงข้างมาอยู่

อย่างไรก็ดี นายซิโพลโลน ไม่ได้บอกปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ที่จะเข้าร่วมในกระบวนการไต่สวนในอนาคต แต่ส่งสัญญาณว่า การเข้าร่วมอาจเกิดขึ้นเมื่อฝ่ายเดโมแครตได้เริ่มกระบวนการที่สำคัญก่อน  โดยทรัมป์ยังมีอีกเส้นตายหนึ่งในวันศุกร์นี้ (6 ธ.ค.) ที่จะต้องตัดสินใจว่า จะเข้าแก้ต่างในกระบวนการนี้หรือไม่

ทั้งนี้ กระบวนการไต่สวนครั้งล่าสุดนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ฝ่ายเดโมแครตกำลังเตรียมที่จะเปลี่ยนเป้าหมายของการไต่สวน จากการสืบค้นข้อเท็จจริง ไปสู่การพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะตั้งข้อหาทรัมป์ ว่าใช้อำนาจหน้าที่ในทางไม่ชอบ ในการทำข้อตกลงกับยูเครน

Avatar photo