Auto

‘นิสสัน-เรโนลต์-มิตซูบิชิ’ จ่อตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่ พัฒนาเทคโนโลยียานยนต์

กลุ่มพันธมิตรรถยนต์ นิสสัน มอเตอร์ เรโนลต์ และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส เปิดเจรจาเพื่อจัดตั้งบริษัทใหม่ ที่จะร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับยานยนต์รุ่นใหม่ อาทิ รถยนต์ติดตั้งเอไอ และรถไฟฟ้า

000 1EI46Q

การนำทรัพยากรบุคคล และเทคโนโลยีของ 3 บริษัทรถยนต์ชั้นนำของโลกมารวมกันครั้งนี้ ยังมีเป้าหมายอยู่ที่การเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนายานยนต์ ที่ต้องใช้เงินทุนจำนวนมหาศาล

แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า บรรดาผู้บริหารจาก 3 บริษัทเริ่มต้นหารือถึงข้อเสนอต่างๆ ระหว่างการประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่สำนักงานใหญ่ของเรโนลต์ ชานกรุงปารีส ฝรั่งเศส

การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น 1 ปี หลังการจับกุมนายคาร์ลอส โกสน์ อดีตผู้บริหารสูงสุดของกลุ่มพันธมิตรนี้ และเกิดขึ้นภายใต้ความพยายามที่จะสานสัมพันธ์กันขึ้นมาใหม่

อย่างไรก็ดี ทั้ง 3 บริษัท ยังไม่ได้ตัดสินใจในรายละเอียดของเรื่องสัดส่วนการลงทุนแต่ละราย ซึ่งการจับมือตั้งบริษัทใหม่นี้ รวมถึง การวางกลยุทธ์ในแผนการบริหารจัดการร่วมกัน ที่คาดว่าจะประกาศออกมาได้ภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ นิสสัน และเรโนลต์ ร่วมกันพัฒนาระบบต่างๆ ของรถยนต์มาตั้งแต่ปี 2557 ครอบคลุมถึงการพัฒนาแชสซี และเครื่องยนต์ ซึ่งบริษัทตั้งใหม่ดังกล่าว จะมุ่งเน้นไปในด้านเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์รุ่นต่อไปโดยเฉพาะ แต่อาจจะยังการตั้งเงื่อนไขในการแบ่งปันเทคโนโลยีบางเรื่องภายในกลุ่มพันธมิตรอยู่

Avatar photo