Business

‘สุวรรณภูมิ’ จ่อรื้อทีโออาร์ ‘ระบบลำเลียงกระเป๋า’ 1.2 พันล้าน หลังถูกโวยปมล็อกสเปก

เอกชนโวย ‘สุวรรณภูมิ’ เขียนเงื่อนไขประมูล ‘สายพานลำเลียงกระเป๋า’ 1.2 พันล้านเอื้อรายใหญ่ ‘ทอท.’ จ่อทบทวนทีโออาร์ใหม่

สุวรรณภูมิ ผู้โดยสาร

รายงานข่าวจาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท. ได้เปิดประชาพิจารณ์ร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) โครงการจัดจ้างเอกชนปฏิบัติการและซ่อมบำรุงรักษาระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระภายในอาคารผู้โดยสารหลัก (MTB) และระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบินภายในอาคารปฏิบัติการกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบิน (TBT) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ราคากลาง 1,232 ล้านบาท

แต่ปรากฏว่ามีเอกชน 1 รายได้ยื่นคัดค้าน และแสดงความไม่เห็นด้วยกับหลักเกณฑ์เรื่องมูลค่าผลงาน โดยมองว่าการที่ ทอท. กำหนดมูลค่าประสบการณ์และผลงานในอดีตของผู้เข้าร่วมประมูล 5 ปีย้อนหลังจะต้องไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทนั้น เป็นการล็อกสเปกให้เอกชนรายใหญ่ และยังเป็นการปิดกั้นรายย่อยไม่ให้เข้าร่วมประมูลอีกด้วย

หลังจากการรับฟังความเห็นต่างๆ อย่างรอบด้านแล้ว ทอท. จะกลับไปพิจารณาหลักเกณฑ์ด้านผลงานและประสบการณ์อีกครั้ง โดยอาจจะปรับลดวงเงินให้ต่ำลงกว่า 100 ล้านบาท นับย้อนหลังจากวันที่ยื่นเสนอราคาไม่เกิน 5 ปี ตามที่เอกชนเรียกร้อง

สุวรรณภูมิ 2

“เดิม ทอท. ตั้งเป้าว่าจะเปิดขายซองประมูลและเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้ามายื่นข้อเสนอและเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอกนิกส์ ในช่วงต้นเดือนนี้ และประกาศผลผู้ชนะในช่วงกลางเดือน แต่มีการคัดค้าน TOR จึงจำเป็นต้องเลื่อนแผนทั้งหมดออกไปก่อน คาดว่าอาจจะเปิดขายซองได้อีกครั้งในช่วงต้นปีหน้าเลย” แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับโครงการดังกล่าวมีราคากลางอยู่ที่ 1,232 ล้านบาท กำหนดระยะเวลาให้สัมปทานรวม 4 ปี  เริ่มตั้งแต่ 1กุมภาพันธ์ 2563-1 กุมภาพันธ์ 2567 ด้านหลักเกณฑ์การคัดเลือกจะพิจารณาให้น้ำหนักด้านราคา 30% และอีก 70% จะพิจารณาจากข้อเสนอด้านเทคนิคหรือข้อเสนออื่นๆ โดยผู้ที่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติจะต้องมีคะแนนรวมไม่น้อยกว่า 80%

Avatar photo