Economics

‘สมคิด’ ยันเศรษฐกิจไทยไม่แย่! ลั่นรัฐบาลแก้ปัญหาเต็มที่แล้ว

“สมคิด” ยันเศรษฐกิจไทยไม่แย่ ลั่นรัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างเต็มที่แล้ว แต่มีปัจจัยภายนอกไม่สามารถควบคุมได้กดดันให้เศรษฐกิจชะลอ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ภาคเอกชนร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในภาวะชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก โดยปีนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมาแล้วถึง 4 ครั้ง อยู่ที่ 3% ขณะนี้เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ที่ 2.4% แต่ในอัตราที่ลดลงไม่ได้ย่ำแย่ถึงขั้นติดลบ เพราะการส่งออกได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ทำให้โรงงาน แรงงาน ได้รับผลกระทบจากสายการผลิตหยุด คนตกงาน และว่างงาน 300,000-400,000 คน แต่เมื่อเทียบกับจำนวนแรงงานทั้งประเทศ 37 ล้านคน คิดเป็นเพียง 1% อัตราการว่างงานต่ำสุดในโลก

สมคิด99621

ที่ผ่านมารัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างเต็มที่แล้ว แต่มีปัจจัยภายนอกไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอ การส่งออกลดลง เงินบาทแข็งค่า ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเข้าไปดูแล แต่รัฐบาลจะไม่เข้าไปแทรกแซง เพราะสหรัฐอเมริกากำลังจับตาประเทศไทยว่ามีการแทรกแซงค่าเงิน ซึ่งจะทำให้สหรัฐใช้มาตรการกีดกันทางการค้ากับไทยยิ่งซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจไทย” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองไทยขณะนี้ว่า มีความขัดแย้งสูง สะท้อนจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ล่มมาแล้ว 2 ครั้ง โดยขอให้ทุกฝ่ายมีความสามัคคีก้าวข้ามความขัดแย้ง เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้า โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้เดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มรายได้และกำลังซื้อผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการชิมช้อปใช้ เพื่อเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชน ส่วนการลงทุนภาครัฐชะลอตัว เนื่องจากการเบิกจ่ายงบประมาณยังล่าช้าจากการจัดตั้งรัฐบาล กระทรวงการคลังรายงานว่าขณะนี้มีงบประมาณรอเบิกจ่ายกว่าแสนล้าน อยู่ระหว่างการเร่งรัดคาดว่าหากสามารถขับเคลื่อนได้จะช่วยทำให้เกิดการลงทุนมากขึ้น

ที่มา : สำนักข่าวไทย

Avatar photo