World News

ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาอีก เจอผู้ประท้วงปาของใส่

ผู้ประท้วงฮ่องกงหลายพันคน ที่ส่วนใหญ่ใส่ชุดสีดำ กลับสู่ท้องถนนในเขตจิมซาจุ่ย ย่านท่องเที่ยวชื่อดังของฮ่องกงอีกครั้งในวันนี้ (1 ธ.ค.) หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ฝ่ายค้านคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งท้องถิ่นไปอย่างถล่มทลาย

000 1MP8XI

การเดินขบวนประท้วงในวันนี้เริ่มต้นจากศูนย์วัฒนธรรมฮ่องกง ไปยังเขตฮุงฮอม ซึ่งเป็นเส้นทางที่ตำรวจอนุญาตให้ใช้ในการเดินขบวนได้

อย่างไรก็ดี ในเวลาประมาณ 15.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่การเดินขบวนเริ่มต้นขึ้นได้ไม่นานนัก ตำรวจก็ได้ยกธงสีฟ้าขึ้นเป็นสัญญาณเตือนผู้ประท้วงว่า พวกเขากำลังมีส่วนร่วมในการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย หลังจากที่ผู้ประท้วงบางส่วนพากันแยกตัวออกจากเส้นทางที่ได้รับอนุญาตระยะทาง 1.2 กิโลเมตร

จากนั้นตำรวจได้ฉีดสเปรย์พริกไทยเข้าไปยังกลุ่มผู้ชุมนุม และกองกำลังตำรวจพิเศษ ที่รู้จักกันในชื่อแรปเตอร์ ได้เดินทางมาถึงพื้นที่ชุมนุม เรียกร้องให้ผู้คนกลับขึ้นไปอยู่บนทางเท้า

ต่อมาในเวลาประมาณ 16.45 น. ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตา 2 ลูก ที่บริเวณถนนซาลิสเบอรี่ ใกล้กับพิพิธภัณฑ์อวกาศ จากการที่ผู้ประท้วงบางส่วนพากันขว้างปาสิ่งของเข้าใส่

000 1MP980

ขณะที่ด้านนอกฮ่องกงโคลีเซียมในเขตฮุงฮอม ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของการเดินขบวน ผู้ประท้วงพากันชักธงสีดำขึ้นมา โดยบนธงเขียนข้อความว่า ปลดปล่อยฮ่องกง การปฏิวัติแห่งยุคของเรา

ทางด้านคณะผู้จัดการชุมนุมประกาศว่าจะยุติการเคลื่อนไหวในเวลาประมาณ 17.00 น. แทนที่จะดำเนินการชุมนุมต่อเนื่องไปจนถึงเวลา 18.00 น. ตามแผนการเดิม ซึ่งตำรวจได้เข้าสลายฝูงชนออกจากจัตุรัสด้านหน้าพิพิธภัณฑ์อวกาศในเวลาประมาณ 17.40 น. โดยบอกกับทุกคนว่า การชุมนุมในขณะนี้เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายแล้ว

ในวันนี้ ยังมีผู้ประท้วงฮ่องกงหลายร้อยคน พากันเดินขบวนไปยังสถานกงสุลสหรัฐในฮ่องกง เพื่อแสดงความขอบคุณที่สหรัฐให้การสนับสนุนการประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง ที่ดำเนินมาเป็นเวลาเกือบ 6 เดือนแล้ว

000 1MP8WK

ผู้ประท้วงโบกธงชาติสหรัฐ บางคนสวมหมวก และเสื้อยืดที่มีชื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ นอกจากนั้นก็มีป้ายที่เขียนคำขอให้ประธานาธิบดีสหรัฐช่วยปลดปล่อยฮ่องกงให้มีเสรีภาพ

คำขอบคุณดังกล่าวมีขึ้น หลังประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ลงนามประกาศใช้กฎหมายที่สนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง แม้จีนจะคัดค้านด้วยความไม่พอใจก็ตาม ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงกล่าวทางเครื่องขยายเสียงระหว่างชุมนุมที่ด้านหน้าสถานกงศุลสหรัฐ ขอบคุณประธานาธิบดีทรัมป์ที่ให้ของขวัญแก่ฮ่องกง

Avatar photo