World News

‘ฟิลิปปินส์’ เริ่มอพยพหนี ‘ไต้ฝุ่นคัมมูริ’ คาดขึ้นฝั่งพรุ่งนี้

ทางการฟิลิปปินส์เริ่มอพยพประชาชนหลายพันคน หนีพายุไต้ฝุ่นคัมมูริ ที่จ่อขึ้นฝั่งวันพรุ่งนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมแรง และอาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขันกีฬาซีเกมส์
กรมอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ คาดว่า ไต้ฝุ่นคัมมูริ จะพัดขึ้นฝั่งในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.) หรือช่วงเช้าวันอังคาร (3 ธ.ค.) ด้วยความเร็วลมใกล้ตาพายุที่ราว 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอาจเคลื่อนที่ด้วยความเร็วลมสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

images

อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ เริ่มส่งผลต่อฟิลิปปินส์ตั้งแต่เมื่อเย็นวานนี้ (30 พ.ย.) ก่อนที่ประธานาธิบดีโรดริดก ดูเตอร์เต้ และแมนนี ปาเกียว นักมวยชื่อดังของประเทศ จะเข้าร่วมทำพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 30 อย่างเป็นทางการ

คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ได้เตรียมแผนฉุกเฉินไว้สำหรับรับมือกับพายุไต้ฝุ่นแล้ว รวมถึง ความเป็นไปได้ที่อาจยกเลิกการแข่งขันกลางแจ้ง ที่ส่วนใหญ่จัดขึ้นบนเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของประเทศ

ล่าสุด หน่วยงานบริหารท้องถิ่นในภูมิภาคไบคอล ของฟิลิปปินส์ ได้เริ่มดำเนินการอพยพผู้คนแล้ว โดยขณะนี้มีประชาชนราว 3,000 – 4,000 คน จากกว่า 800 ครอบครัว เข้าพักในศูนย์อพยพ ที่ส่วนใหญ่อยู่ตามโรงเรียน และสนามกีฬาต่างๆ แล้ว

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยังเดินหน้าอพยพประชาชนในอีกหลายเขต ซึ่งคาดว่าจะทำให้จำนวนประชาชนที่ต้องเข้ามาอยู่ในศูนย์พักพิงจะเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้

พื้นที่ถูกสั่งอพยพส่วนใหญ่จะเป็นเมืองที่ติดอยู่กับชายฝั่ง และอยู่ในพื้นที่ลุ่ม ที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก เพราะอิทธิพลของไต้ฝุ่น

นอกจากนี้ บางพื้นที่ยังมีการสั่งปิดโรงเรียน และสถานที่ราชการในวันพรุ่งนี้ และวันอังคารด้วย

Avatar photo