World News

‘จีน’ กล่าวหา ‘ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนยูเอ็น’ แทรกแซงกิจการภายใน

จีนกล่าวหา “มิเชล แบชเลต” ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เข้าแทรกแซงกิจการภายในประเทศอย่าง “ไม่เหมาะสม” หลังออกมาเรียกร้องให้มีการสอบสวนถึงข้อกล่าวที่ว่าตำรวจฮ่องกงใช้กำลังเกินกว่าเหตุ

000 1K49O2
มิเชล แบชเลต

คณะผู้แทนถาวรจีนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ กล่าวถึง บทความแสดงความคิดเห็นของนางแบชเลต ในหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ว่า เป็น “ความผิดพลาด” และ “ละเมิดวัตถุประสงค์ และหลักการณ์แห่งกฎบัตรสหประชาชาติ”

แถลงการณ์ของคณะผู้แทนถาวรจีน บอกด้วยว่า บทความดังกล่าวมีการแสดงความเห็นที่ไม่เหมาะสมต่อสถานการณ์ในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และแทรกแซงกิจการภายในจีน ซึ่งจีนได้ยื่นร้องเรียนเรื่องนี้ต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติแล้ว

ในบทความที่ตีพิมพ์เมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) นางแบชเลตได้เรียกร้องให้ทางการฮ่องกงดำเนินการสอบสวน ที่มีผู้พิพากษาที่เป็นอิสระ และมีความเป็นกลาง เป็นหัวหน้าคณะสอบสวน ต่อรายงานต่างๆ ที่กล่าวหาว่าตำรวจฮ่องกงใช้กำลังเกินกว่าเหตุ

ข้อเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังตำรวจ และกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เกิดการปะทะกันบ่อยครั้ง ตลอดระยะเวลาการประท้วงที่ยืดเยื้อมานานร่วม 6 เดือน

คณะผู้แทนถาวรจีน บอกด้วยว่า บทความของนางแบชเลต มีแต่จะยิ่งทำให้ “กลุ่มผู้ก่อการจลาจล” เคลื่อนไหวด้วยความรุนแรงมากขึ้น

Avatar photo