General

‘วิษณุ’ ยัน คกก.วัตถุอันตรายชุด ‘สุริยะ’ กลับมติได้

“วิษณุ” ยืนยัน  คกก.วัตถุอันตรายชุด ‘สุริยะ’ กลับมติได้ เหตุยังไม่มีผลทางกฎหมาย และยังไม่ได้ประกาศในราชกิจจาฯ

IMG 20191030140603000000 m

วันนี้ (1 ธ.ค.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีข้อถกเถียงมติของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน จะสามารถลบล้างมติเดิมที่ประชุมกันก่อนหน้านี้ได้หรือไม่นั้น โดยระบุว่า ถ้าถามว่าลบล้างมติกันได้หรือไม่ ต้องตอบว่าได้ แต่เขาจะลบหรือไม่นั้นตนไม่รู้ และยังสับสนอยู่

ทั้งนี้ ต้องเข้าใจว่าการที่คณะกรรมการฯชุดเดิมมีมติไปเมื่อเดือนตุลาคมนั้น เป็นกรรมการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วัตถุอันตรายฉบับเก่า แต่ต่อมา พ.ร.บ.ฉบับใหม่มีผลประกาศใช้บังคับออกมา องค์ประกอบกรรมการเก่ากับองค์ประกอบกรรมการใหม่เปลี่ยนไป

เดิมคณะกรรมการฯ ชุดนี้ มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน แต่ฉบับใหม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน เพราะฉะนั้นที่มีการประชุมครั้งล่าสุดเป็นการประชุมคณะกรรมการชุดใหม่และเป็นการประชุมครั้งแรก ซึ่งมีองค์ประกอบเพิ่มเติมเข้ามา มีคนมากขึ้น ซึ่งเขาสามารถเปลี่ยนมติได้ แต่จะเปลี่ยนหรือไม่ หรือเป็นมติหรือไม่ ตนไม่ทราบ

ส่วนการที่จะมีมติใหม่ออกมา และเป็นการพิจารณาเรื่องเดียวกัน จำเป็นต้องยกเลิกมติเก่าก่อนหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นจะเหมือนเป็นการซ้อนมติกัน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะมติเก่ายังไม่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้น คณะกรรมการฯ ชุดใหม่มีสิทธิที่จะมีมติได้ เพื่อที่จะลงประกาศให้มันถูกต้อง แม้ว่ามติของคณะกรรมการฯชุดเก่าจะระบุชัดเจนให้มีผลในวันที่ 1 ธันวาคมก็ตาม เพราะถือว่ายังไม่มีผลในทางกฎหมาย ซึ่งที่บอกว่ายังไม่มีผลในทางกฎหมาย เพราะว่ายังไม่ถึงวันที่ 1 ธันวาคมนอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ก็สามารถเปลี่ยนมติได้

หากทางพรรคภูมิใจไทยอยากให้มีการตีความเรื่องให้ชัดเจน ก็สามารถส่งให้มีการตีความได้ โดยยื่นสอบถามไปที่คณะกรรมการกฤษฎีกา

Avatar photo