Economics

เช็คเงินในกระเป๋า! รายได้เท่านี้ ควรซื้อบ้านหลังละเท่าไหร่

“เงินเดือน” คือ สิ่งที่ทุกคนรอคอยตอนสิ้นเดือน เพื่อนำไปจับจ่ายใช้สอยในเรื่องต่างๆ ในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการแบ่งไป “ลงทุน” หรือเก็บเอาไว้เพื่อซื้อ “บ้าน” ซึ่งหลายคนตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าอยากจะมีบ้านเป็นของตนเองสักหลังก่อนเกษียณ แต่มีคำถามตามมาว่า “ถ้าเงินเดือนเท่านี้ ควรจะซื้อบ้านราคาเท่าไหร่ ถึงจะเหมาะสมและไม่เดือดร้อนต่อสถานะทางการเงินของตัวเอง”

TSI Article PF 150 01

หนทาง สร้างฝัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการซื้อบ้านจำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่ การกู้เงินจึงเป็นทางออกหนึ่งที่ทำให้สามารถเป็นเจ้าของบ้านได้ทันที โดยที่ไม่ต้องซื้อด้วยเงินสดที่ต้องใช้เวลาเก็บสะสมหลายสิบปี โดยวงเงินกู้สินเชื่อบ้านสูงสุดอยู่ระหว่าง 80 – 100% ของราคาบ้าน ขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบันการเงิน อย่างไรก็ตาม การกู้เงินจะมาพร้อมกับภาระผูกพันที่ผู้กู้ต้องผ่อนคืนธนาคารพาณิชย์ทุกเดือน จนกระทั่งครบกำหนดระยะเวลากู้ยืม ซึ่งยอดผ่อนชำระที่ต้องจ่ายคืนทุกเดือนนั้น ไม่ควรมากกว่า 50% ของรายได้ต่อเดือน กรณีผ่อนหนี้บ้านเพียงอย่างเดียว และไม่ควรเกิน 30% ของรายได้ต่อเดือน กรณีผ่อนหนี้สินหลายวงเงิน และเมื่อรวมกับยอดผ่อนหนี้สินทั้งหมดแล้ว ไม่ควรเกิน 50% ของรายได้ต่อเดือน

กรณีผ่อนบ้านอย่างเดียว

  • รายได้ 50,000 บาทต่อเดือน
  • ผ่อนบ้านต่อเดือนสูงสุดได้ 25,000 บาท (ไม่เกิน 50% ของรายได้ต่อเดือน)

กรณีผ่อนหนี้สินหลายวงเงิน

  • รายได้ 50,000 บาทต่อเดือน
  • ผ่อนบ้านต่อเดือนสูงสุดได้ 15,000 บาท (ไม่เกิน 30% ของรายได้ต่อเดือน)
  • ผ่อนรถยนต์ 7,000 บาท

ทำไมต้องสนใจยอดผ่อนต่อเดือน เพราะเนื่องจากยอดเงินผ่อนต่อเดือนจะส่งผลต่อวงเงินกู้ที่จะได้รับจากธนาคารพาณิชย์ หากเรามีความสามารถในการผ่อนต่อเดือนสูง วงเงินกู้ที่จะได้รับก็สูงตามไปด้วย

นกน้อยทำรังแต่พอตัว ถ้ามีรายได้ 15,000 บาทต่อเดือน จะซื้อบ้านได้หรือไม่ คำตอบ คือ ซื้อได้

BM01 01 BM02 01

*อัตราดอกเบี้ยที่ใช้ในการคำนวณ เท่ากับ 6.20% ต่อปี (ค่าเฉลี่ยของอัตราดอกเบี้ย MLR ของ BBL KBANK SCB และ KTB ณ วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562) และระยะเวลาในการกู้ 30 ปี
** ราคาบ้าน เป็นราคาบ้านโดยประมาณ คิดเป็น 80 – 100% ของวงเงินกู้ขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบันการเงิน

แม้การมี “บ้าน” เป็นของตัวเอง ดูเหมือนจะยังเป็นแค่ความฝันของใครหลายคน แต่หากเราซื้อบ้านที่ราคาไม่สูงเกินไปและมีการวางแผนในการก่อหนี้ที่ดี ด้วยการให้ยอดเงินผ่อนต่อเดือนมีสัดส่วนเหมาะสมกับรายได้ ความฝันก็จะกลายเป็นความจริงที่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ขอบคุณ
ดร.ภูมิ ชี้เจริญ ภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK