World News

‘เดมเลอร์’ จ่อเลิกจ้างหมื่นตำแหน่งทั่วโลก หาเงินทุนเปลี่ยนผลิตรถไฟฟ้า

“เดมเลอร์” ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติเยอรมนี เจ้าของแบรนด์เมอร์เซเดส เบนซ์ ประกาศแผนปลดพนักงานอย่างน้อย 10,000 ตำแหน่งทั่วโลก ในความพยายามที่จะหาเงินทุนเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนสายการผลิตรถยนต์ มาเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

000 1GS0YF 1

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากคู่แข่งอย่าง “ออดี้” เปิดเผยแผนลดพนักงาน 9,500 คนจากทั้งหมด 61,000 คนในเยอรมนี ด้วยเหตุผลเดียวกัน
เดมเลอร์ระบุว่า อุตสาหกรรมรถยนต์กำลังเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนถ่ายครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์

“การพัฒนาเพื่อมุ่งสู่ยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จำเป็นต้องใช้การลงทุนขนาดใหญ่ ซึ่งนี่เหตุผลที่เดมเลอร์ประกาศไปเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนว่า จะเปิดโครงการเพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขัน เพิ่มนวัตกรรม และลงทุนอย่างแข็งแกร่ง”

แถลงการณ์ของบริษัทบอกด้วยว่า ส่วนหนึ่งของโครงการดังกล่าวคือ การลดต้นทุนพนักงานลงมาราว 1,400 ล้านยูโร ภายในสิ้นปี 2565 และเหนือสิ่งอื่นใด คือ ลดจำนวนพนักงานในตำแหน่งบริหารจัดการทั่วโลกลง 10%

เดมเลอร์ยืนยันว่า จะดำเนินการลดต้นทุน และลดจำนวนการจ้างงานลงในแบบที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม รวมถึง การใช้วิธีการที่เป็น “ความผันผวนตามธรรมชาติ” ซึ่งแผนการนี้ได้รับความเห็นชอบจากสภาการทำงานของบริษัท ที่รวมถึงตัวแทนของสหภาพแรงงานแล้ว

ที่ผ่านมา บรรดาค่ายรถยนต์เยอรมนีต่างมีการเคลื่อนไหวที่ล่าช้า ในการที่จะปรับตัวเข้ากับแนวโน้มเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึง รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และรถไฟฟ้า ทั้งยังต้องเผชิญกับความยากลำบาก จากความต้องการในจีนที่ลดลง และการทำสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ก็ยิ่งบั่นทอนการเติบโต

Avatar photo