Branding

แบรนด์เนมมือสองญี่ปุ่น ‘โคเมเฮียว’ รุกไทยใต้ปีก ‘สหพัฒน์’

โคเมเฮียว (Komehyo) ศูนย์รวมการซื้อขายสินค้าแบรนด์เนมมือสองที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศญี่ปุ่นมากกว่า 70 ปี ภายใต้การบริหารของ บริษัท สหโคเมเฮียว จำกัด จับมือเครือสหพัฒน์ ตั้งบริษัทร่วมทุนลุยตลาดไทย ประเดิมเปิดแฟลกชิพสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

นายทาคุจิ อิชิฮาระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โคเมเฮียว จำกัด (ประเทศญี่ปุ่น) เปิดเผยว่า โคเมเฮียว ได้ทำธุรกิจ Reuse ที่ญี่ปุ่นมายาวนานกว่า 70 ปี โดยธุรกิจ Reuse นั้นเป็นรูปแบบธุรกิจที่ทำการรับซื้อสินค้ามาจากลูกค้าที่ไม่ได้ใช้สิ่งของนั้นแล้ว เอามาทำการซ่อมแซม เพื่อจำหน่ายต่อให้กับลูกค้าที่มีความต้องการสินค้านั้นๆ ซึ่งที่ญี่ปุ่นมีสินค้าหลากหลายทั้ง กระเป๋า นาฬิกา เครื่องประดับ และเสื้อผ้า

KOMEHYO Shop 01

จุดเริ่มต้นของการ Reuse คือการใช้สิ่งของอย่างทะนุถนอม และให้เกิดความคุ้มค่าของสิ่งของมากที่สุด ซึ่งสุดท้ายจะนำไปสู่การสร้าง สังคมแห่งการแบ่งปัน ซึ่งโคเมเฮียวยึดถือเป็นเป้าหมายของการทำธุรกิจของโคเมเฮียวมาเสมอ โดยโคเมเฮียว และเครือสหพัฒนฯ มีแนวคิดตรงกัน ในการสร้างสรรค์สังคมแห่งการแบ่งปันในประเทศไทย จึงได้จัดตั้งบริษัทร่วมกันเมื่อเดือนธันวาคม 2561 ภายใต้ชื่อ สหเคโมเฮียว จนกระทั่งเปิดร้านแฟลกชิพโสตร์แห่งแรก

ด้านนายฮิเดโอะ ทาเคโอะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหโคเมเฮียว จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า โคเมเฮียวเป็นศูนย์รวมสินค้าแบรนด์เนมที่นักท่องเที่ยวชาวไทยหลายคนรู้จักและไว้วางใจ โดยเดินทางมาใช้บริการโคเมเฮียวสาขาต่าง ๆ ในญี่ปุ่นมากจนติดอันดับหนึ่งในสาม จึงจุดประกายให้โคเมเฮียวต้องการขยายธุรกิจเข้ามาสู่ประเทศไทย ซึ่งในปัจจุบันโคเมเฮียวได้ดำเนินกิจการอยู่ใน 3 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น ฮ่องกง และ จีน โดยมีจำนวนสาขาที่ญี่ปุ่นราว 30 สาขา และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองนาโกย่า

KOMEHYO Shop 05

ทั้งนี้ สาขาที่มีจำนวนลูกค้าชาวไทยเข้าไปใช้บริการมากที่สุด ได้แก่ ชินจูกุ กินซ่า และนาโกย่า ตามลำดับ โดยล่าสุดโคเมเฮียวได้เปิดแฟลกชิพสโตร์ที่ห้างสรรพสินค้าเซนทรัล แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นสาขาแรกในประเทศไทย โดยมีทั้งสินค้าที่ร้าน และ เว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกชมสินค้าผ่านทางออนไลน์ รวมทั้งมีบริการรับซื้อสินค้าอีกด้วย ซึ่งการวางแผนการตลาด จะมีทั้งในส่วนของการรับซื้อและการขายสินค้า โดยจะปรับงบประมาณให้เหมาะสมตามช่วงเวลา

สหโคเมเฮียวมีเป้าหมายในการพัฒนาธุรกิจสินค้าแบรนด์เนมมือสอง เพื่อสร้างสรรค์สังคมแห่งการแบ่งปันอีกรูปแบบหนึ่ง พร้อมทั้งเป็นการแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ในสังคม เช่น ปัญหาสินค้าหลอกลวงผู้บริโภค การขายสินค้าปลอม และการใช้จ่ายเกินตัว เป็นต้น นอกจากนี้การแบ่งปันสินค้าในรูปแบบสินค้ามือสองนั้น ยังช่วยทำให้สินค้าที่ยังสามารถใช้งานได้อยู่ ถูกส่งต่อไปยังผู้ยังต้องการต่อไป ดังปรัชญาของโคเมเฮียวคือ “Relay Use” ที่เป็นการส่งต่อสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วไปให้กับบุคคลอื่นที่ยังต้องการ เพื่อนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

KOMEHYO Shop 07

Avatar photo