General

‘โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ’ จับมือ ‘มทร.อีสาน’ เปิดประชุมวิชาการทรัพยากรไทย

โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานจัดการประชุมวิชาการและนิทรรศการครั้งที่ 10 ทรัพยากรไทย : ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์ปี 2562 ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน –  5 ธันวาคม 2562 ณ มทร.อีสาน ศูนย์หนองระเวียง

S 175726598

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมทร.อีสาน กล่าวว่า อพ.สธ. ร่วมกับหน่วยงานที่ร่วมสนองพระราชดำริ จัดการประชุมวิชาการและนิทรรศการเป็นประจำทุก 2 ปี มีวัตถุประสงค์การดำเนินงาน เพื่อนำเสนอการดำเนินงานของ อพ.สธ. และหน่วยงานที่ร่วมสนองพระราชดำริ  นอกเหนือจากการเสนอผลงาน และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรไทยเพื่อให้เด็กและเยาวชน ประชาชน ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากร

การประชุมวิชาการและนิทรรศการทรัพยากรไทย ครั้งนี้เป็นการจัดประชุมครั้งที่ 10 ภายใต้ชื่อ กรมทรัพยากรไทย : ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคมนี้  2562 ณ ศูนย์หนองระเวียง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ตำบลหนองระเวียง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายอธิวัฒน์ สุคนธประดิษฐ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุมวิชาการครั้งนี้  และได้เยี่ยมชมบูธนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ รวมถึงบูธนิทรรศการของกรมทรัพยากรน้ำอีกด้วย

122765

ศูนย์หนองระเวียง มีพื้นที่เพื่อจัดการศึกษาอีกแห่งหนึ่งจำนวน 2,500 ไร่ ตั้งอยู่ที่อำเภอหนองระเวียงอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พื้นที่ดังกล่าว มทร.อีสาน ได้รับบริจาคมาจากพระครูทองมาก อโสโก เจ้าอาวาสวัดโตนดและชาวบ้านใกล้เคียง 3 ตำบล เมื่อปี 2512 เพื่อใช้ประโยชน์ทางการศึกษาของ มทร.อีสานเองและต่อสาธารณะชนทั่วไป

ภายในงานจะได้พบการแสดงนิทรรศการการนำเสนอผลงานทางวิชาการในหัวข้อ “ทรัพยากรไทย : ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์”  นิทรรศการใต้ร่มราชณมงคล (9มทร.) นิทรรศการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 100 แห่ง นิทรรศการงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น 26 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และนิทรรศการหน่วยงานร่วมสนองพระราชดำริ 127 หน่วยงาน

S 175726602

นอกจากนี้ ยังมีเวทีเสวนาของปราชญ์ชาวบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่น การประชุมวิชาการของชมรมขณะปฏิบัติงานวิทยาการ อพ.สธ. ครั้งที่ 9 ซึ่งเป็นงานประชุมเสนอผลงานทั้งภาพบรรยายและภาพโพสเตอร์ของนักวิจัย นักวิชาการ และคณาจารย์ ที่ดำเนินงานสนองพระราชดำริ อพ.สธ. ประมาณ 100 ผลงาน ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-  2 ธันวาคม 2562 การประชุมวิชาการของสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและสมาชิกทรัพยากรท้องถิ่นดีระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม 2562

Avatar photo