World News

‘ฮ่องกง’ เตรียมประท้วงต่อสุดสัปดาห์นี้

ฮ่องกงเตรียมพร้อมรับการประท้วงรอบใหม่สุดสัปดาห์นี้ ขณะตำรวจเตรียมถอนกำลังออกจากมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิคแล้ว หลังเข้าเก็บพยานหลักฐานเสร็จ

000 1MN3VR

กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกง ประกาศชักชวนเข้าร่วมการชุมนุมช่วงสุดสัปดาห์ผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยมีแผนที่จะเริ่มตั้งแต่วันนี้ (29 พ.ย.) ต่อเนื่องไปทั้งช่วงสุดสัปดาห์ และในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี บททดสอบครั้งใหญ่ของการเคลื่อนไหวนี้ คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 8 ธันวาคม ที่กลุ่มแนวหน้าสิทธิมนุษยชนพลเรือน วางแผนที่จะจัดการชุมนุมขึ้นมา หลังกลุ่มนี้เคยประสบความสำเร็จมีผู้เข้าร่วมในการเดินขบวนนับล้านคนมาแล้วเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ฮ่องกงตกอยู่ในภาวะที่ค่อนข้างสงบ นับแต่ที่ฝ่ายค้านสามารถคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นมาได้อย่างถล่มทลายเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว (24 พ.ย.) หลังจากที่ต้องเผชิญกับการประท้วง ที่ส่วนใหญ่มักลงเอยด้วยการปะทะอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 6 เดือน

000 1MN22U

ทางด้านตำรวจ คาดว่า จะถอนกำลังออกจากมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค แห่งฮ่องกง หรือโพลียูแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) กำลังตำรวจหลายร้อยนายได้เข้าไปในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย เพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน และเคลื่อนย้ายวัตถุอันตราย ที่รวมถึง ระเบิดขวดมากกว่า 3,000 ลูก ธนู และสารเคมี ที่มีอยู่เกลื่อนมหาวิทยาลัย

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่ามีผู้ประท้วงหลงเหลืออยู่ภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยหรือไม่ แต่ตำรวจระบุว่า ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการจับกุมเป็นอันดับแรก และถ้าพบใครที่ยังหลงเหลืออยู่ภายในพื้นที่ ก็จะนำตัวเข้ารับการรักษาก่อนเป็นอันดับแรก

Avatar photo