Politics

เตือน! อย่ายกกรณี ‘ยกเลิกเกณฑ์ทหาร’ มาต่อสู้ทางการเมือง

“นายกรัฐมนตรี” เตือน!! อย่ายกกรณี “ยกเลิกเกณฑ์ทหาร” มาเป็นข้อต่อสู้ทางการเมือง วอนมองถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น

ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่รณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ว่า ไม่เห็นด้วยที่มีการออกมารณรงค์ เพราะอยากให้ทุกคนมีจิตสำนึกในการดูแลประเทศไม่ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทหารเพียงกลุ่มเดียว โดยเฉพาะงานด้านความมั่นคง ทุกคนจะต้องมีส่วนร่วม ขณะเดียวกันอยากให้มองถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นหากยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

ประยุทธ์1311622
อย่างไรก็ตาม มองว่า ทหารเกณฑ์ยังมีความจำเป็นในการดูแลงานด้านความมั่นคง เกิดการสู้รบ จำเป็นต้องใช้ทหารเกณฑ์ที่มีประสบการณ์ผ่านการฝึก สร้างจิตสำนึกในการรักชาติ ฝึกความเข้มแข็งของจิตใจ ในการต่อสู้ สิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลา ถ้าไม่มีทหารที่ผ่านการฝึกฝนมา 1-2 ปี จะทำอย่างไร พวกฝึกมาเดือนเดียวได้ยินเสียงปืนก็ทิ้งปืนวิ่งหนีแล้ว ต้องคิดให้รอบด้าน ส่วนหากจะใช้วิธีการจ้างทหาร ก็ต้องศึกษาดูในเรื่องของงบประมาณ และสวัสดิการต่าง ๆ ด้วย

“ทหารเกณฑ์จะเป็นประโยชน์ กรณีหากเกิดภัยธรรมชาติ และน้ำท่วม สามารถนำกำลังในส่วนนี้มาช่วยเหลือประชาชนได้ทันที เพราะกำลังผ่านการฝึกมาแล้ว ไม่อยากให้นำเอาประเด็นการยกเลิกเกณฑ์ทหารมาเป็นประเด็นที่ใช้ต่อสู้ทางการเมือง เพราะเป็นการรณรงค์ที่ผิด กระทบต่อด้านความมั่นคงหลักของประเทศ ไม่อยากเห็นการทำงานการเมืองที่ทำให้ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพความมั่นคง ความเชื่อมั่นของประเทศไทยในสายตาต่างชาติ และตนได้สอบถามผู้นำประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทุกประเทศยังใช้วิธีการเกณฑ์ทหาร ไม่ได้ยกเลิก” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo