PR News

GC สนับสนุน งาน ‘333 ปี จากแวร์ซายส์สู่สวนหลวง ร.9’

GC เตรียมนำเสนอแนวคิด ‘Circular Living…ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก’ พร้อมด้วยสินค้าจากโครงการ ‘Upcycling the Oceans, Thailand’ ร่วมงาน ‘333 ปี จากแวร์ซายส์สู่สวนหลวง ร.9’ ที่สมาคมนักเรียนเก่าฝรั่งเศสจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 ธันวาคมนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 333 ปีมิตรภาพไทย-ฝรั่งเศส

เปรมิกา สุจริตกุล นายกสมาคมนักเรียนเก่าฝรั่งเศส และประธานกรรมการจัดงาน กล่าวว่า เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ และในวาระครบรอบ 333 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส ที่สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้คณะราชทูตภายใต้การนำของออกพระวิสุทธสุนทร หรือเจ้าพระยา โกษาธิบดี (ปาน) ไปเจริญสัมพันธไมตรีกับพระเจ้าหลุยส์ที่14 แห่งฝรั่งเศส รวมถึงการครบรอบ 333 ปี ที่นักเรียนไทยเดินทางไปฝรั่งเศสเป็นครั้งแรก ทางสวนหลวง ร.9 จึงมีความยินดีและสนับสนุนการจัดงาน “333 ปี จากแวร์ซายส์… สู่สวนหลวง ร.9 เทศกาลตลาดในสวนฝรั่งเศส” ของสมาคมนักเรียนเก่าฝรั่งเศส เพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทยและฝรั่งเศสที่มีมาอย่างยาวนาน และส่งเสริมการถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมฝรั่งเศสในรูปแบบต่างๆ

ภายในงาน จะจำลองบรรยากาศของงาน “Marché de Noël” มีการออกร้านในรูปแบบของตลาดคริสต์มาส ซึ่งชาวฝรั่งเศสนิยมจัดขึ้นช่วงเดือนธันวาคมตามเมืองสำคัญ อาทิ กรุงปารีส และสตราสบูร์ก และนำเสนอสินค้าฝรั่งเศส การแสดงศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย อาทิ เพลงพระราชนิพนธ์ภาษาฝรั่งเศส ดนตรีคลาสสิกและแจ๊ส โดยศิลปินทั้งไทย และฝรั่งเศส สาธิตวิธีทำอาหารฝรั่งเศส จัดมุมสอนวาดภาพโดยศิลปิน มุมแต่งหน้าดอกไม้ ถ่ายรูปที่ระลึก และมุมจิตรกร ในสไตล์มองมารตร์ (Montmartre)

283680

จุดเด่นของงานคือ การนำเสนอเรื่องราวจากบันทึกของโกษาปานในรูปแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน เป็นการเล่าเรื่องการเดินทางของคณะราชทูตถึงเมือง Brest และมหัศจรรย์แวร์ซายส์ โดยการแสดงแสงสีเสียงประกอบจินตลีลา

ดร.ชญาน์ จันทวสุ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความยั่งยืนและภาพลักษณ์องค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า GC มีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการเฉลิมฉลองครอบรอบ 333 ปี ไทย-ฝรั่งเศส และมอบความสุขต้อนรับศักราชใหม่ปี 2563

GC มีส่วนร่วมโดยการจัดนิทรรศการที่สอดแทรกแนวคิด Circular Living…ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก เพื่อรณรงค์การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และวิถีชีวิตประจำวันด้านการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ครอบคลุมการให้ความรู้ และตอกย้ำการคัดแยก และทิ้งขยะให้ถูกวิธี เพื่อนำมาอัพไซเคิลกลับมาเป็นสินค้าใหม่เพิ่มมูลค่า รวมถึงสนับสนุนการใช้พลาสติกทางเลือก อย่างพลาสติกชีวภาพผลิตจากพืชที่สลายตัวได้ทางชีวภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ได้นำสินค้าจากโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ซึ่งเป็นการนำขยะขวดพลาสติก จากท้องทะเลเกาะเสม็ด จังหวัดระยองมาอัพไซเคิลด้วยนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นสินค้าแฟชั่นมาแสดงและจำหน่าย เพื่อสร้างชีวิตใหม่ให้กับขยะพลาสติกกลายเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม

หนึ่งในไฮไลท์สำคัญ คือ การเปิดไฟต้นคริสต์มาสประดิษฐ์จากขยะพลาสติก ในวันที่ 7 ธันวาคม เวลา 17.00 น.

สมาคมนักเรียนเก่าฝรั่งเศส จึงขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมงานสำรองบัตรล่วงหน้าในราคา 1,000 บาท สำหรับบุคคลทั่วไป และ 500 บาทสำหรับสมาชิกสมาคมนักเรียนเก่าฝรั่งเศส พร้อมรับสแตมป์ที่ระลึก 333 ปี ไทย-ฝรั่งเศสเฉพาะงานนี้เท่านั้น ได้ที่สมาคมนักเรียนเก่าฝรั่งเศส โทร 02 662 3023 หรือรับลงทะเบียนหน้างานเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

รายได้ส่วนหนึ่งทูลเกล้าฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมหลวงสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และส่วนหนึ่งเพื่อการบูรณะสวนฝรั่งเศส

Avatar photo