World News

จีนขู่ดำเนินมาตรการตอบโต้ ทรัมป์ผ่านกฎหมายฮ่องกง

จีนประกาศพร้อมดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างเด็ดขาดต่อสหรัฐ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ลงนามผ่านร่างกฎหมายที่สนับสนุนผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

000 1MM0L7
โดนัลด์ ทรัมป์

“เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจอย่างมาก และมีความตั้งใจที่ร้ายกาจอย่างแน่นอน” แถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศจีน ระบุ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า รัฐบาลปักกิ่งตั้งใจจะดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างไร

เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ผู้นำสหรัฐได้ลงนามให้ร่างกฎหมายเกี่ยวกับฮ่องกง 2 ฉบับ ที่ผ่านการเห็นชอบจากสภาคองเกรสสหรัฐอย่างเป็นเอกฉันท์ ออกมาบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ทรัมแป์แถลงว่า เขาให้ความเคารพในประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พร้อมแสดงความหวังว่า บรรดาแกนนำ และผู้แทนของตีน และฮ่องกง จะสามารถหาทางแก้ไขความเห็นที่แตกต่างกันได้ด้วยดี

กระนั้นก็ตาม การเคลื่อนไหวข้างต้นทำให้ึรัฐบาลจีนไม่พอใจอย่างรุนแรง และเรียกการกระทำนี้ของสหรัฐว่า เป็นการแสดงอิทธิพลอย่างเปิดเผย

“การกระทำของสหรัฐเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และกฎขั้นพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างชัดเจน”

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศจีน ยังกล่าวหาสหรัฐว่า ให้การสนับสนุนถึงการให้กลุ่มอาชญากรที่มีความรุนแรงออกมาจัดระเบียบสังคม และหาทางที่จะทำลายเสถียรภาพของฮ่องกง

“เราแนะนำให้สหรัฐ หลีกเลี่ยงการใช้วิธีการของตนเอง ไม่เช่นนั้นจีนจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างเด็ดขาด และฝ่ายสหรัฐจะต้องรับผลที่ตามมาทั้งหมด”

ทั้งนี้ กฎหมายประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนฮ่องกง ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามอนุมัตินั้น กำหนดให้ประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องดำเนินการทบทวนการให้สิทธิพิเศษทางการค้าต่อฮ่องกงทุกปี และอาจถอนการให้สิทธิพิเศษนี้ หากฮ่องกงสูญเสียเสรีภาพ

สภาคองเกรสสหรัฐ ยังผ่านร่างกฎหมายที่ห้ามการขายแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และอุปกรณ์อื่น ที่หน่วยงานความมั่นคงของฮ่องกงนำมาใช้เพื่อควบคุมการประท้วงด้วย

Avatar photo