Politics

ฝ่ายค้านชนะ! ลงมติตั้งกมธ.ศึกษาม.44

วันนี้ (27 พ.ย.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม มีการพิจารณาญัตติ ให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศ และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44  โดยมีนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้แถลงเหตุผลถึงการนำเสนอญัตตินี้

รัฐสภา158621

หลังจากอภิปรายสรุปญัตติเรียบร้อยแล้ว นายชวน ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้เปิดให้ลงมติว่าจะมีการคณะกรรมาธิการวิสามัญดังกล่าวหรือไม่  ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 234 เสียง ต่อ 230 เสียงที่ไม่เห็นด้วย และงดออกเสียง 2 เสียง เท่ากับว่าฝ่ายรัฐบาลแพ้ไปเพียง 4 เสียงเท่านั้น ทำให้เกิดเสียงเฮดังลั่นห้องประชุมของฝ่ายที่ชนะ

ในเวลาต่อมา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ได้ตัดสินใจยกมือขอให้มีการนับคะแนนใหม่ โดยอ้างว่า เกิดความสับสน และผลแพ้ชนะห่างกันเฉียดฉิว ซึ่งบรรดา ส.ส.ฝ่ายค้าน ต่างส่งเสียงโห่ดังลั่น แต่นายชวนพยายามทำหน้าที่ตามข้อบังคับ โดยอ้างว่าถ้าไม่ให้มีการนับใหม่ ตัวเองก็ผิดข้อบังคับการประชุม

จากนั้น นายชวน ได้มีการเรียกกรรมการนับคะแนน จาก ส.ส. ของแต่ละพรรค แต่ทางพรรคฝ่ายค้านกลับไม่ได้มีการส่งรายชื่อ มาให้ และยังประท้วงอย่างต่อเนื่อง ในที่สุด นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านฯ จึงเสนอให้มีการพักการประชุม ซึ่งนายชวน ก็อนุญาตให้มีการพักประชุมอย่างน้อย 15 นาที

Avatar photo