Politics

ร้าวลึก! ‘มนัญญา’ ประกาศส่งคืนกรมวิชาการเกษตร

ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติให้ออกประกาศกำหนดวัตถุอันตราย พาราควอตและคลอร์ไพริฟอส  เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยให้กำหนดระยะเวลาใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 จากเดิม 1 ธันวาคม 2562 ส่วนวัตถุอันตรายไกลโฟเซต ให้ใช้มาตรการจำกัดการใช้ตามมติคณะวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561

เรื่องดังกล่าวทำให้น.ส. มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รู้สึกผิดหวังต่อมติดังกล่าว พร้อมกับกล่าวถึง การคืนกรมวิชาการเกษตรว่า ถ้าอยากจะเอากรมที่ชอบ ขอเป็นกรมชลประทาน และเอาวิชาการเกษตรคืนไป เพราะเรากำกับดูแลไม่ได้ คนที่คิดว่ากำกับและสั่งการได้ก็เอาไปดูแลเลย เพราะผู้มีอำนาจเบ็ดเสร็จอยู่ในกระทรวงเกษตรฯ อยู่แล้ว  ตอนนี้กรมชลประทานถูกทอดทิ้งชาวนาไม่มีน้ำใช้

มนัญญา5

น.ส.มนัญญา ยืนยันว่า การประชุมวันนี้ไม่ได้มีการโหวต ยังเป็นมติเดิมของวันที่ 22 ตุลาคม 2562 เพาะการประชุมครั้งนี้ไม่มีการสอบถามไม่มีการลงมติเปลี่ยนแปลงผลการประชุม  อยากถามว่าเขามาจากประชาธิปไตยหรือไม่ ขณะนี้ไม่ใช่เผด็จการ ส่วนตนจะเดินหน้าอย่างไร ก็ขอให้ไปถามคณะกรรมการที่เข้าร่วมประชุมทั้งหมด ถ้าจะเดินหน้าต่อไป สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่ที่ประชาชน ว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้

มีรายงานข่าวแจ้งว่าขณะนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข ได้แจ้งไปยังน.ส.มนัญญา ให้ทำหนังสือส่งคืนกรมวิชาการเกษตรคืน เพราะหากควบคุมดูแลแล้วไม่สามารถดำเนินการได้ก็คืนไป

แหล่งข่าว จากกระทรวงเกษตรฯ  แจ้งว่าก่อนหน้านี้มีผู้มีอำนาจบางคน พยายามที่จะไม่เห็นด้วยกับการแบน 3 สารพิษ ได้มีการหารือกับน.ส.มนัญญา โดยขอร้องอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ประชาชน แต่น.ส.มนัญญา ไม่เห็นด้วยเพราะเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน จึงไม่สามารถรับข้อเสนอดังกล่าวได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight