Economics

เปิดสรรหา ‘ผู้ว่าการรถไฟฯ’ ตัวจริง

บอร์ดรถไฟตั้งคณะกรรมการสรรหา “ผู้ว่าฯ ตัวจริง” คาดเริ่มกระบวนการได้วันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.)

fig 16 04 2019 11 45 54

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ล่าสุดนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมได้แจ้งต่อการรถไฟฯ ว่า ขณะนี้ทางสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือตอบกลับมายังกระทรวงคมนาคม โดยระบุว่าการรถไฟฯ สามารถเปิดสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ คนใหม่ได้ตามขั้นตอน

บอร์ดการรถไฟฯ จึงมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการการรถไฟฯ ที่มีนายอำนวย ปรีมนวงศ์ เป็นประธาน เนื่องจากก่อนหน้านี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีนโยบายให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เร่งดำเนินการสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงให้ได้ ซึ่งเบื้องต้นก็คาดว่าจะเปิดสรรหาผู้ว่าฯ คนใหม่ได้ในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.)

S 20078624
วรวุฒิ มาลา

สำหรับนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน ซึ่งดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ว่าการฯ อยู่นั้น นายจิรุตม์กล่าวว่า ตามระเบีบแล้วไม่สามารถแต่งตั้งนายวรวุฒิให้เป็นผู้ว่าการรถไฟฯ ตัวจริงได้ เพราะผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง จะต้องมีอายุราชการเหลืออย่างน้อย 2 ปี แต่นายวรวุฒิจะเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคม ปี 2563  จึงมีเวลาไม่เพียงพอ

Avatar photo