World News

เหลือคนเดียว! จนท. ‘โพลียู’ ตรวจละเอียดที่มั่นผู้ประท้วงฮ่องกง

เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค แห่งฮ่องกง หรือโพลียู ระบุ ดำเนินการตรวจค้นพื้นที่ทั้งหมดในมหาวิทยาลัยแล้ว พบผู้ประท้วงเหลือเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น

000 1MK98A
คณะทำงานของมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค ฮ่องกง เข้าตรวจสอบสภาพพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัย

โพลียู กลายมาเป็นศูนย์กลางของการปะทะกันอย่างรุนแรง ระหว่างกลุ่มผู้ประท้วง และตำรวจปราบจลาจลฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ 2 ฝ่ายเกิดการปะทะอย่างหนักเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน จนทำให้ในเวลาต่อมา ตำรวจได้นำกำลังเข้าปิดล้อมพื้นที่นานหลายวัน

อย่างไรก็ดี ระหว่างการปิดล้อมนั้น สถานการณ์ได้บรรเทาความรุนแรงลงอย่างรวดเร็ว จากการที่ผู้ประท้วงหลายร้อยคนพยายามหาทางหลบหนีออกจากมหาวิทยาลัย ทั้งโรยตัวลงจากสะพานลอย และมุดออกมาทางท่อระบายน้ำ

ในวันนี้ (26 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ของทางมหาวิทยาลัย ระบุว่า ได้ดำเนินการตรวจค้นพื้นที่ทั่วมหาวิทยาลัยแล้ว และพบว่ามีผู้ประท้วงหลงเหลืออยู่เพียงรายเดียวเท่านั้น

“เราตรวจสอบทั่วทั้งมหาวิทยาลัยอย่างเป็นระบบ และเราพบผู้ประท้วงเพียงคนเดียวในอาคารสหพันธ์นักศึกษา” นายเว่ย ผิง กง รองอธิการบดีโพลียู กล่าว

เขาบอกด้วยว่า ผู้ประท้วงคนดังกล่าวมีอายุมากกว่า 18 ปี และไม่ใช่นักศึกษาของทางมหาวิทยาลัย แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบุคคลรายนี้ กล่าวแต่เพียงว่า ทางมหาวิทยาลัยได้พยายามที่จะชักจูงให้เธอเดินทางออกจากพื้นที่

000 1MK985
คณะทำงานของมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค ฮ่องกง เข้าตรวจสอบสภาพพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัย

ที่ผ่านมา ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่า มีกลุ่มผู้ประท้วงปักหลักอยู่ภายในมหาวิทยาลัยมากน้อยเท่าใด เพราะส่วนใหญ่พากันซ่อนตัวอยู่ตามอาคารต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย

นายเว่ย ระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ และใช้เทปปิดประตูไปทีละห้องที่ตรวจค้นเสร็จแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจค้นก็ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีผู้ประท้วงรายอื่นๆ หลบซ่อนตัวอยู่

สำหรับเรื่องที่ว่า ตำรวจอาจจะเคลื่อนกำลังเข้ามาสะสางพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยนั้น นายเว่ยยืนยันว่า เท่าที่ทราบมาตำรวจไม่มีเจตนาที่จะทำเช่นนั้น และทางตำรวจเองก็ได้ประกาศมาแล้วว่า จะไม่เคลื่อนกำลังเข้ามาภายในเขตมหาวิทยาลัย

Avatar photo