CEO INSIGHT

‘วูริ ไฟแนนเชียล’ ชูกลยุทธ์ ‘ปรับตามท้องถิ่น’ รุก ‘อาเซียน’ ตลาดนอกเบอร์ 1

“ซน เท ซอง” ประธานกรรมการบริหาร “วูริ ไฟแนนเชียล” ยักษ์ใหญ่ด้านการเงินเกาหลีใต้ ระบุ วาง “อาเซียน” ไว้ในตำแหน่งตลาดที่มีความสำคัญที่สุด ในแผนการเร่งขยายธุรกิจออกไปยังต่างแดน เพื่อผงาดขึ้นเป็นกลุ่มการเงินชั้นนำของเอเชีย

images 1 3
ซน เท ซอง (ภาพ : woori financial group)

ซน กล่าวถึงอาเซียนว่า ไม่เพียงแต่จะเป็นแหล่งที่สร้างการเติบโต และกำไรเท่านั้น แต่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ ยังมีความสัมพันธ์ฉันมิตรกับเกาหลีใต้ ผ่านความร่วมมือทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด ทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความสำคัญที่สุดต่อวูริ ในแง่ของการขยายกิจการออกไปในตลาดโลก

“เรากำลังขยายธุรกิจของเราอย่างรวดเร็วในภูมิภาคนี้ ด้วยรูปแบบการทำธุรกิจที่ปรับแต่งให้เหมาะสมกับแต่ละประเทศสมาชิก”

ปัจจุบัน วูริ แบงก์ ธุรกิจเรือธงของบริษัท เป็นธนาคารที่ขยายกิจการออกไปนอกบ้านเกิดมากสุดของเกาหลีใต้ ด้วยจำนวนสาขานับถึงวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมาที่ 444 แห่งทั่วโลก และมากกว่า 80% ของสาขาเหล่านี้อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียตะวันตกเฉียงใต้

ปีนี้ วูริ แบงก์เปิดสาขาใหม่ในภูมิภาคอาเซียนทั้งหมด 14 สาขาด้วยกัน 3 สาขาในเวียดนาม 9 สาขาในกัมพูชา และ 2 สาขาในเมียนมา โดยสาขาล่าสุดเพิ่งเปิดไปเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่เมืองเบียนฮัว ในเวียดนาม

ประธานกรรมการบริหารรายนี้ บอกว่า เวียดนาม ถือเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญของวูริ โดยธนาคารมีแผนที่จะเปิดสาขาในตลาดนี้เพิ่มอีก 3 แห่งภายในสิ้นปีนี้ และตั้งเป้าที่จะเปิดสาขาใหม่ 5 สาขาทุกๆ ปี ไปจนถึงปี 2564 เพื่อให้มีสาขาในเวียดนามทั้งหมด 20 สาขา ภายในสิ้นปีดังกล่าว

ในการยกระดับความสามารถทางการแข่งขันภายในภูมิภาคนั้น วูริได้ตั้ง “ฟินเทค แล็บ” ขึ้นมาที่เวียดนามเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อทำหน้าที่สนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพเทคโนโลนีการเงิน (ฟินเทค) เกาหลีใต้ในภูมิภาคนี้ รวมถึงให้ความช่วยเหลือสตาร์ทอัพในเวียดนาม และช่วยเพิ่มความร่วมมือของบริษัทต่างๆ จากทั้ง 2 ประเทศ

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา วูริ ไฟแนนเชียล ได้เร่งการขยายธุรกิจเข้ามาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างมาก เริ่มตั้งการเข้าซื้อกิจการเซาดารา แบงก์ ของอินโดนีเซีย เมื่อปี 2557 ตามด้วยการเข้าซื้อกิจการมาลิส สถาบันการเงินไมโครไฟแนนซ์ในกัมพูชาในปีเดียวกัน ก่อนที่จะเข้าซื้อธนาคารออมทรัพย์ของฟิลิปปินส์ในปี 2559 เปิดบริษัทลูกขึ้นที่เวียดนามในปี 2560 และเข้าซื้อวิชัน ฟันด์ ธนาคารออมทรัพย์ในกัมพูชา เมื่อปีที่แล้ว

000 HKG2003062416082

ซน บอกด้วยว่า วูริมีกลยุทธ์แบบ 2 ทางสำหรับการขยายธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน

“สำหรับธนาคาร และบริษัทบัตรเครดิต ที่ทำธุรกิจในภูมิภาคอยู่แล้ว เราตั้งเป้าที่จะให้เกิดการเติบโตด้วยธุรกิจของบริษัทเอง  ในส่วนของหน่วยงานนอกภาคธนาคารนั้น เรามองหาทางที่จะเข้าไปสู่ตลาดต่างๆ ที่วูริ แบงก์ ทำธุรกิจอยู่ หรือเข้าไปทำธุรกิจผ่านการควบรวมกิจการ”

นอกจากนี้ ซนยังมีแผนการที่จะเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันให้กับวูริ ผ่านการปรับแต่งผลิตภัณฑ์ และบริการให้เหมาะสมกับลูกค้าท้องถิ่น ทั้งยังหาทางที่จะให้ธนาคารเพิ่มความแข็งแกร่งในด้านดิจิทัล ผ่านการนำเสนอบริการธนาคารสำหรับลูกค้ารายย่อยบนมือถือ

“วูริ แบงก์ จะขยายธุรกิจธนาคารสำหรับลูกค้ารายย่อยในภูมิภาคนี้ไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน”

Avatar photo