World News

ทั่วโลกร่วมแสดงพลัง ต้านการใช้ความรุนแรงต่อ ‘ผู้หญิง’

ผู้คนหลายหมื่นคนทั่วโลก พากันออกมาเดินขบวน เพื่อแสดงพลังสนับสนุนการต่อต้านความรุนแรงต่อผู้หญิง เนื่องใน “วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล” 25 พฤศจิกายน ขณะที่ฝรั่งเศสเปิดมาตรการใหม่ เพื่อจัดการกับความรุนแรงในประเทศ

000 1MK8FZ

ชาวรัสเซียจำนวนมาก พากันออกมาเดินขบวนไปตามท้องถนนสายต่างๆ ในกรุงมอสโก เพื่อเน้นถึงความล้มเหลวของรัฐบาล ในการผ่านร่างกฎหมายคุ้มครองผู้หญิง ขณะที่ผู้หญิงซูดานหลายร้อยคนพร้อมใจตะโกนข้อความว่า “เสรีภาพ สันติภาพ และความยุติธรรม” ขณะจับกลุ่มรวมตัวกันในกรุงคาทูม ซึ่งถือเป็นการประท้วงทำนองนี้ที่เกิดขึ้นในซูดาน ในรอบหลายสิบปี

ส่วนที่กรุงเม็กซิโก ซิตี้ ประเทศเม็กซิโก ผู้ประท้วงจำนวนหนึ่ง ที่สวมหน้ากาก พากันถือค้อนไล่ทุบกระจกตามสถานีรถประจำทาง ใช้สีฉีดพ่นอนุเสาวรีย์ต่างๆ และปะทะกับตำรวจปราบจลาจล เพื่อประท้วงที่ทางการล้มเหลวในการระงับการข่มขืน และสังหารผู้หญิงในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

เช่นเดียวกับชาวสเปนนับหมื่นคน ที่ออกมาเดินขบวนช่วงเย็นวานนี้ (25 พ.ย.) ที่กรุงมาดริด และในแอฟริกาใต้ หนึ่งในประเทศที่มีประวัติความรุนแรงมากสุดในโลกนั้น ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ได้ถือโอกาสในวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากลนี้ ประกาศการรณรงค์ให้เหยื่อสามารถเข้าถึงระบบยุติธรรมได้มากขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ผู้ชายยุติแนวคิดเหยียดเพศ และความคิดแบบโบราณ

000 1MK8WK

เช่นเดียวกับที่ฝรั่งเศส ที่รัฐบาลปารีสได้ประกาศที่จะมีการออกมาตรการ ให้แพทย์สามารถแบ่งปันข้อมูลสตรีที่มีความเสี่ยงได้ง่ายขึ้น และยังจะมีการกำหนดเป็นกฎหมายในเรื่องของการกักขังทางจิตวิทยา ทั้งเมื่อคืนวานนี้ ยังมีการปิดไฟที่หอไอเฟลเป็นเวลา 1 นาที เพื่อแสดงถึงการสนับสนุนวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล

ข้อมูลก่อนหน้านี้จากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงให้เห็นว่า เมื่อปี 2560 มีสตรี และเด็กหญิงเกือบ 87,000 คนทั่วโลกตกเป็นเหยื่อของการถูกฆาตกรรม

ยูเอ็นเตือนด้วยว่า ทั่วโลกต้องมีการเคลื่อนไหวมากกว่านี้ในเรื่องการยุติความรุนแรงต่อสตรี พร้อมระบุโดยตรงไปยังอัฟกานิสถานว่าเป็นประเทศที่แทบจะไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ เพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงทางเพศ และข่มขืน

Avatar photo