World News

จีนตั้ง ‘ศูนย์วิกฤติฮ่องกง’ จ่อปลดผอ. สำนักงานประสานงาน

จีนจัดตั้งศูนย์บัญชาการวิกฤติฮ่องกงขึ้นในแผ่นดินใหญ่ เล็งพิจารณานำมาแทนที่สำนักงานประสานงานเขตปกครองพิเศษ ในการเพิ่มความพยายามที่จะจัดการกับสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง

000 LV15V

รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งแสดงออกถึงความไม่พอใจที่เพิ่มมากขึ้น ต่อวิธีการรับมือกับวิกฤติฮ่องกงของสำนักงานประสานงาน ด้วยการพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะปลดนายหวัง จีมิน ผู้อำนวยการสำนักงานแห่งนี้ โดยนายหวังถือเป็นเจ้าหน้าที่การเมืองระดับสูงสุดของจีนที่ประจำการอยู่ในฮ่องกง

ที่ผ่านมา สำนักงานประสานงานฮ่องกง ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างมากทั้งจากฝั่งฮ่องกง และจีน ต่อการประเมินสถานการณ์ในฮ่องกงผิดพลาด

“สำนักงานประสานงานเอาแต่ติดต่อกับคนรวย และชนชั้นหัวกะทิในแผ่นดินใหญ่ โดยพาตัวออกห่างจากประชาชนทั่วไป ซึ่งเรื่องนี้จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง” แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่จีนรายหนึ่งระบุ

นอกจากนี้ ยังมึความเป็นไปได้ที่สำนักงานประสานงานจะต้องเผชิญกับแรงกดดันที่มากขึ้น หลังผลการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นที่ผ่านมา ฝ่ายค้านสามารถคว้าชัยชนะไปได้อย่างถล่มทลาย มากกว่า 80% ของที่นั่งสภาท้องถิ่นทั้งหมด ถือเป็นการคว้าเสียงข้างมากเป็นครั้งแรก จากการหาเสียงที่เน้นในเรื่องของรัฐบาลจีนละเมิดเสรีภาพของฮ่องกง

ทางด้านคณะบริหารอ่องกง สำนักงานกิจการฮ่องกง และมาเก๊า และสำนักงานประสานงานในฮ่องกง ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวนี้

000 1M6486
แคร์รี หลำ

แหล่งข่าวอ้างด้วยว่า ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บรรดาแกนนำรัฐบาลจีน ต่างดำเนินการบริหารจัดการสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกง อยู่ที่วิลล่าแห่งหนึ่ง บริเวณชานเมืองเสิ่นเจิ้น ลัดขั้นตอนราชการอย่างเป็นทางการ ที่รัฐบาลปักกิ่งใช้บริหารเกาะฮ่องกงมานาน 2 ทศวรรษ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน ใช้สถานที่ดังกล่าวเพื่อวางแผนกลยุทธ์ และให้คำแนะนำ ที่มีเป้าหมายเพื่อยุติวิกฤติการเมืองที่เกิดขึ้นในฮ่องกง ซึ่งแหล่งข่าวอ้างว่า นางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง เคยเดินทางมายังสถานที่แห่งนี้ด้วย เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แกนนำนักธุรกิจ และนักการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่งจำนวนหนึ่ง

Avatar photo