Politics

สถานที่ราชการ! สภาสั่งลอกสติกเกอร์หน้าห้อง ‘อนาคตใหม่’ ออกแล้ว

สถานที่ราชการ! สภาสั่งลอกสติกเกอร์หน้าห้อง “อนาคตใหม่” ออกแล้ว ชี้สถานที่อันทรงเกียรติไม่ควรขีดเขียนตามอำเภอใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 พ.ย.) เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ลอกสติกเกอร์ขนาดใหญ่ซึ่งติดอยู่หน้าห้องพรรคอนาคตใหม่ ชั้น 3 อาคารรัฐสภาที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่พร้อมกับ ส.ส.คนอื่นของพรรคเซ็นลายเซ็นไว้ ก่อนที่นายธนาธรจะเดินทางไปฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมาออกจากหน้าห้องแล้ว

ติ๊กเกอร์อนาคตใหม่2611621
ภาพจากเฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา

ด้านนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาฯได้ลอกแผ่นฟิล์มหรือสติกเกอร์ดังกล่าวออก เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยเป็นบรรทัดฐาน ภายหลังจากที่สำนักเลขาฯได้ปรึกษาหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ซึ่งเชื่อว่าเจ้าหน้าที่เคารพ ส.ส.ทุกท่าน และทุกพรรคการเมือง แต่กรณีนี้ตนว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้

ติ๊กเกอร์อนาคตใหม่2611622
ภาพจากเฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา

ทั้งนี้ แม้จะเป็นของพรรคอื่นที่ไม่ใช่พรรคอนาคตใหม่ก็จำเป็นจะต้องแก้ไขให้ถูกต้อง เพราะรัฐสภาเป็นสถานที่อันทรงเกียรติและสถานที่ราชการไม่สามารถให้ขีดเขียนตามอำเภอใจ ควรจะมีสำนึกเคารพระเบียบของสถานที่นั้นๆ โดยเฉพาะในสถานที่ราชการ ซึ่งเดิมทีห้องที่ให้พรรคการเมืองใช้ จะมีเพียงการพิมพ์ชื่อพรรคใส่กระดาษขาวปิดไว้หน้าห้อง แม้กระทั่งห้องทำงานประธานรัฐสภาก็เช่นกัน เนื่องจากเป็นเพียงสถานที่ชั่วคราว เป็นส่วนการใช้งานในอนาคตของวุฒิสภา ที่ ส.ส.เรายืมเขามาใช้ก่อน ประธานรัฐสภาจึงมีข้อสั่งการให้ใช้พื้นที่ให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด และหลีกเลี่ยงการติดตั้งสิ่งใดเป็นการถาวร

ติ๊กเกอร์อนาคตใหม่2611623
ภาพจากเฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา

“เมื่อมีการจัดสรรห้องพรรคการเมืองแล้ว แต่ละพรรคได้สั่งทำสติกเกอร์ตราสัญลักษณ์พรรคตนเองมาปิดไว้ที่ประตู เพื่อความสวยงาม ความเป็นส่วนตัว และเป็นการแสดงชื่อพรรค ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก็ให้มีการติดได้โดยอนุโลม แต่การเขียนและแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองบนสติกเกอร์ดังกล่าว แม้ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสมบัติของทางราชการ แต่ควรทำ ณ ที่ทำการพรรคตนเอง ไม่สมควรกระทำในสถานที่ราชการ หากให้กระทำได้ย่อมเป็นบรรทัดฐานให้แก่พรรคอื่น สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ในฐานะส่วนราชการรับผิดชอบดูแลสถานที่ดังกล่าว จึงต้องดำเนินการแก้ไขให้เหมาะสม” นายอิสระ กล่าว

ภาพปกจากเฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา

Avatar photo