Economics

พลังงานปั้นบี 20 ระบายน้ำมันปาล์มดันราคาขึ้น 4 บาท/กก.

20180716 111534

เมื่อใดก็ตามที่ราคาผลผลิตสินค้าเกษตรตกต่ำ ปริมาณล้นตลาด การระบายที่รัฐบาลและหลายหน่วยงานคิดถึง ตอนนี้หนีไม่พ้น การนำไปใช้เป็นพลังงาน โดยเฉพาะช่วงราคาปาล์มตกต่ำ ปตท.ในฐานะกลไกรัฐในทุกๆเรื่องเลี่ยงไม่พ้นต้องเข้ามาดูดซับผลผลิต

ล่าสุดได้สต็อกไบโอดีเซลบี 100 ไว้กว่า 57 ล้านลิตร เพื่อช่วยระบายสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ พร้อมกับการหาทางระบายสต็อกด้วยส่งเสริมการนำไปผสมในน้ำมันดีเซล ปัจจุบันร่วมมือกับกระทรวงพลังงานส่งเสริมการนำบี 100 มาผสมในดีเซลระดับ 20 % หรือบี 20 โดยมีการตั้งเป้าหมายในการจำหน่ายบี 20 ไว้ 15 ล้านลิตรต่อวัน

 

ส่งเสริมบี 20 ระบายสต็อกปาล์ม

โดยวันนี้ (16 ก.ค.) มีการเปิดตัวนำร่องการใช้บี 20 ในรถบรรทุกขนาดใหญ่ของบริษัท เอส ซี แคริเออร์ จำกัด เจ้าของฟีดรถบรรทุกขนส่งกว่า 1,200 คันย่านบางละมุง จ.ชลบุรี  นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน เปิดโครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20

นายศิริ  กล่าวว่าการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ในรถบรรทุกครั้งนี้ เป้าหมายหลักเพื่อช่วยเหลือชาวสวนปาล์ม หลังจากสถานการณ์น้ำมันปาล์มดิบล้นตลาดและราคาตกต่ำเหลือไม่ถึง 3 บาทต่อกก. รวมถึงยังเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมและลดโลกร้อน

“เราส่งเสริมให้เกษตรกรเพิ่มผลผลิต แต่พอเพิ่มผลผลิตมาแล้วไม่มีตลาดรองรับจนน้ำมันปาล์มเพิ่มมาอยู่ที่ 2.5 ล้านตันต่อปี ส่งออกเพิ่มก็ทำไม่ได้มากนัก เพราะผู้ผลิตดั้งเดิมอย่าง มาเลเซียและอินโดนิเซียทำได้ดีกว่าเรา”

บี 20 ช่วยดึงราคาปาล์มขึ้นมาเป็น 4 บาท/กก.

การนำผลผลิตส่วนเกินมาทำบี 100 และผสมในน้ำมันดีเซลบี 20 จึงเป็นทางออกของประเทศ นายศิริ อธิบายว่า ปาล์มดิบจำนวน 2.5 ล้านตันต่อปี ในจำนวนนี้ใช้เพื่อการบริโภค 9 แสนตันต่อปี อีก 1.2 ตันต่อปีใช้สำหรับการผสมน้ำมันดีเซลเกรดปกติ และอีก 4-5 แสนตันต่อปีใช้สำหรับผสมใน บี 20 ก็จะทำระบายสต็อกได้หมด ช่วยดึงให้ราคาผลผลิตปาล์มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากต่ำกว่า 3 บาทต่อกก.มาอยู่ที่ 3.50 บาท และมาเป็น 4.30 บาทต่อกก.ในปัจจุบัน

และเพื่อให้การส่งเสริมการใช้บี 20 เป็นไปอย่างต่อเนื่องระยะยาว กระทรวงพลังงานจึงกำหนดราคาขายปลีกน้ำมัน บี 20 ให้ต่ำกว่าน้ำมันดีเซลหมุนเร็วปกติ 3 บาทต่อลิตร ช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลต่อการลดต้นทุนการขนส่งสินค้าและค่าโดยสาร รวมถึงค่าครองชีพของประชาชนที่จะลดลงได้อีกด้วย

กว่าจะมีการเปิดตัว บี 20 ในวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย มีการทดสอบการใช้งานในรถบรรทุกตั้งแต่ปี 2557  ผลการศึกษาในภาพรวมปีนั้น กว่า 4 ปีจึงก็นำมาสู่การส่งเสริมการใช้บี 20 อย่างจริงจัง หลังจากพบว่าไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ แถมยังช่วยเพิ่มคุณสมบัติการหล่อลื่น และค่าซีเทนให้กับน้ำมันดีเซลได้ดี ยกเว้นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่น สำหรับรถค่ายยุโรป อาทิ วอลโว่ ที่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆระยะ 20,000 กม.จากเดิม 40,000 กม. ขณะที่รถค่ายญี่ปุ่นยังคงเปลี่ยนถ่ายในอัตราเท่าเดิมคือทุกๆ 20,000 กม.

เพื่อให้มั่นใจมากขึ้น นายณัฐภพ รัตนสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แคริเออร์ จำกัด ระบุว่าจะนำร่องใช้ในรถบรรทุกก่อน 10 คันและค่อยเพิ่มตามลำดับคาดว่าจะใช้ได้ทั้งหมด 600 คัน จากรถบรรทุกที่มีอยู่ 1,200 คัน การจะใช้บี 20 ในสัดส่วนที่มากขึ้นอย่างไรขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำมันบี 20 ที่จะป้อนบริษัทด้วย

20180716 111458

ปตท.ประเมินผลก่อนขายในปั๊มทั่วไป

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จึงออกมาให้ความมั่นใจว่า บี 20 มีเพียงพออย่างแน่นอน เพราะตอนนี้ปตท.สต็อกบี100 ไว้แล้ว 57 ล้านลิตรที่นำมาพร้อมใช้งาน สามารถจำหน่ายให้กับบริษัทน้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) พีทีโออาร์ ในฐานะผู้ค้ามาตราอย่างต่อเนื่อง โดยในระยะแรกจะทดลองจำหน่ายตรงในในฟีด รถบรรทุกของบริษัทเอสซีก่อน จากนั้นจะมีการประเมินเพื่อจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันต่อไป

“การโปรโมทบี 20 ครั้งนี้ จะเริ่มในงานฟีดรถบรรทุกของบริษัทเอสซีก่อน ซึ่งถือเป็นฟีดรถบรรทุกรายใหญ่ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชน”

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริการและกรรมการผู้จัดการใหญ่พีทีทีโออาร์ ระบุว่า บี 20 ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากฟีดรถบรรทุกหลายค่าย นอกจากเอสซี แล้วยังมีเจ้าของฟีด รถบรรทุกที่พิษณุโลก และปทุมธานีที่สนใจใช้บี 20  เพราะผลการทดสอบเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า การใช้บี 20 ไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ และยังช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งให้กับบริษัทได้อย่างดี

หลังจากนี้อีก  1 เดือน จะเป็นช่วงที่ผลผลิตปาล์มน้ำมันรอบใหม่ ออกสู่ตลาดมากขึ้นนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม-ธันวาคม ดังนั้นการส่งเสริมบี 20 จะเป็นมาตรการสำคัญให้กับภาครัฐบาลที่จะช่วยระบายสต็อก และรักษาเสถียรภาพราคาผลปาล์มต่อเนื่อง ลดแรงกดดันจากเกษตรกร อีกกลุ่มที่อาจมาสั่นคลอนเสถียรภาพของรัฐบาล

แต่ปัจจัยวัดฝีมือของรัฐบาลและกระทรวงพลังงานไม่ใช่การให้ปตท.เก็บสต็อกบี 100 ล่ำไป แต่อยู่ที่การทำอย่างไรผสมมาเป็นบี 20 และถูกนำไปใช่อย่างต่อเนื่องทั้งในรถบรรทุกใหญ่ รถปิกอัพขนส่งสินค้า เรือ และรถสาธารณะและนำไปสู่การไม่ปรับค่าโดยสาร ช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนอย่างแท้จริง

20180716 111534

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight