Business

‘ปูนอินทรี’ชี้เมกะโปรเจคดันยอดใช้ปูนซีเมนต์ครึ่งปีหลังโต

นายมนตรี นิธิกุล รองประธานอาวุโส สายงานการตลาดและงานขาย บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) หรือ ปูนอินทรี กล่าวว่าเตรียมแผนรุกตลาดปูนซีเมนต์ครึ่งปีหลังครั้งใหญ่ หลังภาพรวมเศรษฐกิจประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตดี คาดปีนี้จีดีพีเติบโตที่ 4.5%  เนื่องจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องเศรษฐกิจหลายตัวดีกว่าที่คาดไว้

 ปูนอินทรี
มนตรี นิธิกุล

บริษัทเชื่อว่าปีนี้จะเติบโตไปพร้อมกับตลาดที่ขยายตัว จากความเชื่อมั่นของนักลงทุนเพิ่มขึ้น ประกอบกับมาตรการภาครัฐที่ชัดเจน ทั้งในภาคสาธารณูปโภคและเมกะโปรเจคต่างๆ อีกทั้งกฎหมายและสิทธิพิเศษในการลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มีความชัดเจน เห็นได้จากรายชื่อผู้จดทะเบียนกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ที่เพิ่มขึ้นในปี 2561 ซึ่งเป็นปัจจัยบวกส่งผลโดยตรงต่อปริมาณการใช้ปูนซีเมนต์

“ตลาดปูนซีเมนต์ในประเทศไทยหดตัวลงเล็กน้อยในไตรมาสแรก แต่ไตรมาส 2 เติบโตมากขึ้น เนื่อจากการลงทุนภาครัฐที่ชัดเจนขึ้น นโยบายอีอีซี และ Thailand 4.0 คาดว่าความต้องการปูนซีเมนต์จะเพิ่มขึ้นหลายเท่า”

ปูนซีเมนต์ ปูนอินทรี

ส่งอินทรีเพชรพลัสเจาะร้านวัสดุ

ล่าสุดได้เปิดตัวสินค้าตัวใหม่ “อินทรีเพชรพลัส” (INSEE Petch Plus) ที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนาจากทีมงาน 1 ปี ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ใช้ อินทรีเพชรพลัสอะไรๆ ก็ดีขึ้น” พร้อมรุกตลาดครึ่งปีหลัง จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ เน้นกลุ่มโรงหล่อสินค้าคอนกรีตสำเร็จรูป กลุ่มตัวแทนจำหน่าย กลุ่มร้านค้าวัสดุก่อสร้างและโมเดิร์นเทรด รวมถึงกิจกรรมเพื่อสร้างการรับรู้ของอินทรีเพชรพลัส ในกลุ่มช่างและผู้รับเหมาทั่วประเทศ

โดยช่วงเริ่มต้นเน้นการสาธิตสินค้า (Product Demonstration) ชูจุดเด่นและคุณสมบัติของสินค้า เช่น เป็นปูนซีเมนต์ที่ไหลลื่นดีทำให้เข้าแบบง่ายขึ้น ได้ผลผลิตมากขึ้น หลังจากนั้น จะขยายไปยังกลุ่มช่างและผู้รับเหมาทั่วไป CPM, งานท่อ, งานเสา และตาม site งานขนาดเล็ก ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านร้านวัสดุก่อสร้างทั่วประเทศ

ปูนซีเมนต์ ปูนอินทรี

ครึ่งปีหลังตลาดปูนซีเมนต์โต

สถานการณ์ตลาดปูนซีเมนต์ในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวเล็กน้อยตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป โดยคาดการณ์ว่าปริมาณการใช้ปูนซีเมนต์ครึ่งปีหลังนี้จะเพิ่มสูงขึ้นกว่าในไตรมาสแรก เพราะโครงการต่างๆ ของภาครัฐและภาคเอกชนจะเริ่มทยอยออกมามากขึ้นตั้งแต่ครึ่งปีหลัง

ส่วนตลาดต่างประเทศมีแนวโน้มเติบโตดี จากปริมาณปูนซีเมนต์ในตลาดโลกที่สูงถึง 4.8 พันล้านตันในปี 2560 เท่ากับ CAGR (Compound Annual Growth Rate) หรือ อัตราการเติบโตของรายได้และกำไร  7% โดยคำนวณจากช่วงเวลา 7 ปีที่ผ่านมา ซึ่ง World Cement Association ประมาณการว่าตลาดปูนซีเมนต์โลกจะโตขึ้น 1.5% ในปี 2561 และประเทศจีนยังเป็นประเทศหลักในการใช้ปูนซีเมนต์ ตามด้วยอินเดีย อเมริกา และบราซิล

ปูนซีเมนต์ ปูนอินทรี

ทางด้านผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี2561 มีกำไรสุทธิ 833 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ  550 ล้านบาท ส่วนภาพรวมรายได้ในไตรมาส 1 อยู่ที่ 10,904 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้จำนวน 10,634 ล้านบาท โดยมั่นใจว่ารายได้และกำไรจะเติบโตต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight